Thế giới

Dự báo 5 tỷ người thiếu nước sạch do ô nhiễm ni tơ

Thương Nguyệt 12/02/2024 - 22:15

Các nhà nghiên cứu cảnh báo ô nhiễm nitơ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng khan hiếm nước, khiến số người không được tiếp cận với nước sạch có thể tăng thêm 3 tỷ người vào năm 2050.

Theo Ngân hàng thế giới (WB), khoảng 2 tỷ người trên toàn cầu không được tiếp cận với nước sạch. Nhưng một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature Communications cho thấy, con số này có thể tăng hơn gấp đôi trong 26 năm tới. Nguyên nhân chủ yếu là do ô nhiễm ni tơ.

Nghiên cứu cũng nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết về chất lượng nước trong các chính sách quản lý tương lai, với Trung Âu, châu Phi, miền Nam Trung Quốc và Bắc Mỹ dự kiến là những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Các nhà nghiên cứu Đức và Hà Lan đã kết hợp dữ liệu về tình trạng khan hiếm và mức độ ô nhiễm nước để đưa ra dự báo sự khan hiếm nước sạch trong những thập kỷ tới. Theo đó, số lượng tiểu lưu vực ô nhiễm cao có thể tăng từ khoảng 2.500 lên hơn 3.000 vào năm 2050, tương đương với 40 triệu km2 diện tích lưu vực và sẽ ảnh hưởng đến khoảng 3 tỷ người.

Mức độ ô nhiễm nghiêm trọng sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu nước sạch ở châu Phi. Năm 2010, 27% dân số châu lục này sống ở những khu vực phụ thuộc vào nguồn cung khan hiếm. Đến năm 2050, con số này sẽ tăng lên 88% nếu không có sự can thiệp. Ngay cả trong trường hợp khả quan nhất, tình trạng khan hiếm nước sạch vẫn sẽ ảnh hưởng đến 41% người dân ở lục địa đen.

nuocsach.jpeg
Số người thiếu nước sạch có thể lên đến 5 tỷ người ở năm 2050. Ảnh: Bloomberg

Các nhà nghiên cứu cảnh báo, ni tơ là nguyên nhân gây ra gần 90% tình trạng ô nhiễm nguồn nước trên phạm vi toàn thế giới. Là một thành phần quan trọng đối với sự phát triển của cây trồng, nitơ có trong hầu hết các loại phân bón để thúc đẩy sản xuất. Tuy nhiên, việc lạm dụng quá mức là một vấn đề lớn đối với con người và môi trường.

Theo Wang Mengru, tác giả chính của nghiên cứu, ô nhiễm ni tơ có thể dẫn đến sự phát triển của tảo có hại trên bề mặt nước, tạo ra chất độc ô nhiễm nước uống và gây ra các vấn đề sức khỏe ở con người, chẳng hạn như tổn thương gan, tiêu chảy và các vấn đề về thần kinh.

“Điều này sẽ làm giảm lượng nước sạch có thể được cung cấp an toàn cho thiên nhiên và con người, dẫn đến tình trạng khan hiếm nước cao hơn”, tác giả lo ngại.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Dự báo 5 tỷ người thiếu nước sạch do ô nhiễm ni tơ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.