Sức khỏe

Ca mắc cúm gia tăng, chưa ghi nhận chủng độc lực cao

Thu Trang 08/01/2024 - 18:58

Theo thông tin từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm, những tuần gần đây, số ca mắc cúm ở nước ta đang gia tăng. Tuy nhiên, hiện chưa ghi nhận các chủng vi rút có độc lực cao lây truyền từ gia cầm sang người.

Chiều 8-1, theo tin từ Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), thông tin từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm cho thấy, số ca mắc cúm ở nước ta đang gia tăng những tuần gần đây nhưng đây không phải là sự bất thường. Bởi vì thời điểm hiện nay giao mùa đông - xuân nên thời tiết thay đổi thất thường, lúc lạnh, lúc nóng tạo điều kiện thuận lợi cho các bệnh liên quan đến đường hô hấp phát triển, trong đó có bệnh cúm.

Kết quả giám sát các trường hợp mắc cúm cũng cho thấy, các chủng vi rút gây bệnh đang lưu hành ở nước ta vẫn là các chủng cúm mùa, trong đó chủ yếu là các chủng cúm A(H1N1), A(H3N2) và cúm B. Hiện chưa ghi nhận các chủng vi rút cúm có độc lực cao lây truyền từ gia cầm sang người như cúm A(H5N1), A(H5N6) hoặc A(H7N9).

Riêng tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương, trong một tháng trở lại đây, ghi nhận số ca mắc cúm A nhập viện gia tăng nhanh chóng. Tại đây đang điều trị cho hơn 15 bệnh nhân cúm A nặng, phải thở máy; trong đó, có 8 bệnh nhân có bệnh lý nền.

cum.jpg
Bệnh nhân mắc cúm A điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương.

Hai đối tượng có nguy cơ cao diễn biến nặng khi mắc cúm A là trẻ em và người cao tuổi có bệnh nền. Do đó, người dân tuyệt đối không được chủ quan, đặc biệt là các đối tượng nguy cơ cao.

Trước việc không ít người dân khi mắc cúm đã tự ý mua thuốc tamiflu về uống, các chuyên gia y tế khuyến cáo, việc người dân tự mua thuốc tamiflu về uống khi mắc cúm là không cần thiết và dễ gây hiện tượng kháng thuốc.

Thuốc tamiflu thường được chỉ định với các trường hợp mắc cúm nặng, các trường hợp có nguy cơ cao. Người bệnh không được tự ý sử dụng loại thuốc này khi không có chỉ định của bác sĩ.

Để chủ động phòng, chống bệnh cúm, Bộ Y tế khuyến cáo, người dân áp dụng một số biện pháp như: Thực hiện lối sống lành mạnh, tăng cường vận động thể lực, nâng cao sức khỏe; đeo khẩu trang khi đi tới nơi đông người và trên các phương tiện vận chuyển công cộng; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay; che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi. Tốt nhất che bằng khăn vải, khăn tay, khăn giấy dùng một lần hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.

Người dân khi có triệu chứng ho, sốt, sổ mũi, đau đầu, mệt mỏi, không tự ý làm xét nghiệm và mua thuốc điều trị tại nhà mà cần liên hệ với cơ sở y tế để được tư vấn, khám và xử trí kịp thời. Hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh cúm hoặc các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh khi không cần thiết.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ca mắc cúm gia tăng, chưa ghi nhận chủng độc lực cao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.