(HNM) - Cách trung tâm thành phố Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) khoảng 30km về phía Nam là huyện Tân Lạc, nơi nổi tiếng với giống bưởi đỏ đặc sản mang tên chính vùng đất này.

Do phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng cũng như bàn tay chăm chút của người dân nơi đây, cây bưởi đỏ trồng trên đất Tân Lạc rất sai quả, trung bình 300-500 quả/cây, có những cây cho tới 700 quả. Một số xã ở huyện Tân Lạc có diện tích trồng bưởi lớn như: Đông Lai, Thanh Hối, Tử Nê, Ngọc Mỹ, Quy Hậu, Mãn Đức, Phong Phú... Trong đó, diện tích bưởi đỏ canh tác theo quy trình VietGAP ngày càng được mở rộng, cho sản phẩm bưởi có năng suất, chất lượng, bảo đảm vệ sinh an toàn và được người tiêu dùng cả nước ưa chuộng.

Bưởi đỏ Tân Lạc cho thu hoạch từ cuối tháng 10 đến giáp Tết Nguyên đán, trái hình tròn, khi chín vỏ màu vàng tươi bắt mắt, có mùi thơm đặc trưng. Khi bổ ra tép bưởi màu đỏ hồng, mọng nước, vị ngọt dịu, không he đắng và dễ tách ra khỏi múi. Quả bưởi chín có khối lượng trung bình từ 1,2kg đến 1,4kg/quả.

Cũng giống như những giống bưởi khác, bưởi đỏ Tân Lạc giàu vitamin C, A, các nguyên tố vi lượng… giúp chống ô xy hóa, phòng bệnh ung thư, tăng sức đề kháng…, có lợi cho sức khỏe con người. Năm 2017, sản phẩm bưởi đỏ Tân Lạc đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp bằng công nhận nhãn hiệu tập thể. Bưởi đỏ Tân Lạc được bán tại các chợ, siêu thị và nhiều sàn thương mại điện tử.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bưởi đỏ Tân Lạc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.