Luận đàm thời sự

Bước chuẩn bị chuyển tiếp

Đại sứ Trần Đức Mậu 25/07/2023 - 07:06

Việc Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) đang cầm quyền không những thắng mà còn thắng lớn trong cuộc bầu cử Quốc hội ngày 23-7 vừa qua là điều đã được cả ở trong lẫn bên ngoài đất nước này dự đoán trước.

Ở cuộc bầu cử Quốc hội cách đây 5 năm, đảng CPP đã giành về tất cả 125 ghế trong Quốc hội. Năm nay, đảng đối lập lớn nhất đã bị cấm tham gia tranh cử và tất cả 17 đảng phái chính trị khác tham gia tranh cử cùng với đảng CPP đều không phải là đối thủ chính trị của đảng CPP. Cho nên, điều được cả trong lẫn ngoài Campuchia quan tâm đến nhiều nhất là cuộc vận động tranh cử, bầu cử diễn ra như thế nào và đảng CPP giành về được tỷ lệ phiếu bầu cao đến mức độ nào.

Cuộc vận động tranh cử của 18 đảng phái chính trị diễn ra thuận lợi và cuộc bầu cử diễn ra suôn sẻ. Với gần 85%, tỷ lệ cử tri tham gia bầu cử cao hơn hẳn so với hai lần bỏ phiếu trước. Tuy nhiên, phải chờ đến khi kết quả bầu cử được chính thức công bố (30 ngày sau ngày bầu cử) thì mới biết chính xác đảng CPP có lặp lại được thành tích bầu cử của cách đây 5 năm hay không. Hiện ở Campuchia đã có đồn thổi về khả năng đảng CPP phải nhường một vài ghế dân biểu cho đảng Funcipec. Nếu đúng như vậy thì thắng cử lần này của đảng CPP có chút không được hoàn hảo.

Tỷ lệ cử tri tham gia bầu cử cao và thắng cử vang dội khẳng định vị thế, uy tín cao cũng như ảnh hưởng sâu rộng của đảng CPP trong cử tri và dân chúng ở Campuchia. Cử tri nước này đã "khen thưởng" đảng cầm quyền về những thành tựu cầm quyền đã đạt được, thể hiện sự tin cậy cao dành cho đảng CPP và gửi gắm kỳ vọng lớn vào đảng này trong trọng trách lãnh đạo đất nước. Thông điệp rất rõ ràng của cử tri Campuchia qua cuộc bầu cử này là coi trọng tính liên tục chứ không muốn xáo trộn; muốn an ninh, ổn định và phát triển được duy trì, không muốn tồn tại sự tranh giành quyền lực bằng mọi giá giữa các phe cánh chính trị và xã hội.

Kết quả cuộc bầu cử này khích lệ đảng CPP vừa kiên định tiếp tục đường lối chính sách cầm quyền lâu nay vừa mạnh dạn xúc tiến việc chuyển giao thế hệ lãnh đạo. Lần đầu tiên đảng này đề cử ra đồng thời 2 ứng cử viên thủ tướng là Thủ tướng đương nhiệm Hun Sen và người con trai Hun Manet, dường như ám chỉ ông Hun Sen có thể sẽ thoái vị nhường chỗ cho người con trai. Kết quả cuộc bầu cử này cũng phản ánh thái độ của cử tri ở Campuchia về dự định chuyển giao thế hệ lãnh đạo của đảng CPP nói chung và về việc ông Hun Manet được cơ cấu kế nhiệm người cha. Với vị thế và nền tảng quyền lực vững vàng như kết quả cuộc bầu cử này, đảng CPP chắc chắn sẽ vững tâm hơn với việc thúc đẩy tiến trình chuyển giao thế hệ lãnh đạo.

Có thể nói cuộc bầu cử Quốc hội năm nay ở Campuchia là sự chuẩn bị cho bước chuyển giai đoạn chính trị quyền lực sắp tới ở đất nước này. Sự thận trọng và chắc chắn của đảng CPP và của ông Hun Sen trong việc này không có gì là khó hiểu vì người được chuẩn bị kế nhiệm ông Hun Sen là tướng quân đội và cho tới nay chưa từng đảm trách cương vị nào trong bộ máy công quyền nhà nước. Vậy là tiến trình ấy giờ giống như "đầu đã xuôi"...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bước chuẩn bị chuyển tiếp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.