Thế giới

"Ngày yên lặng" trước thềm bầu cử ở Campuchia

Huỳnh Thảo (TTXVN) 22/07/2023 - 18:06

Mọi hoạt động và hình thức vận động tranh cử trước thềm cuộc bầu cử Quốc hội khóa VII ở Campuchia đã kết thúc từ 22h00 ngày 21-7, chuyển sang khung “ngày yên lặng” hay “ngày trắng” (22-7) - một ngày trước khi diễn ra cuộc bỏ phiếu (23-7).

baucucpc.jpg
Các cuộc diễu hành vận động bầu cử trên một số tuyến đường chính của thủ đô Phnom Penh. Ảnh: Trần Ngọc Long/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, ngày 21-7, Ủy ban Bầu cử quốc gia Campuchia (NEC) đã kêu gọi giữ yên lặng trong "ngày trắng" (22-7) và ngày bầu cử (23-7) sắp tới.

Theo đó, NEC yêu cầu các đảng phái, ứng cử viên, thành viên, người ủng hộ các chính đảng và các cơ quan báo chí, truyền thông giữ yên lặng từ 22h ngày 21-7 đến 0h ngày 23-7, để đảm bảo công tác bầu cử diễn ra thuận lợi, thông suốt, đúng quy định.

Trong lời kêu gọi, NEC cũng đề nghị cơ quan chức năng phụ trách công tác an ninh trật tự các cấp và các bên liên quan tăng cường phối hợp với cơ quan tổ chức bầu cử các cấp trong việc đảm bảo an toàn, an ninh trật tự công cộng, nhằm phòng ngừa, ngăn chặn mọi hoạt động, hiện tượng với ý đồ phá hoại bầu cử thông qua các hình thức ngăn cản người dân đi bỏ phiếu, gây hiểu lầm và mất niềm tin vào cuộc bầu cử, làm ảnh hưởng đến hoạt động bỏ phiếu và kiểm phiếu.

Theo ông Hang Puthea, người phát ngôn NEC, Luật Bầu cử nghị sĩ Quốc hội, Quy chế và quy trình Bầu cử nghị sĩ Quốc hội khóa VII ở Campuchia quy định mọi hoạt động tuyên truyền, vận động tranh cử phải kết thúc trước ngày bầu cử 24 giờ. Do đó, trong tiến trình bầu cử năm nay, tất cả các chính đảng phải kết thúc hoạt động của mình vào 22h ngày 21-7. 

Bên cạnh đó, theo quy định, các đảng phái phải tiến hành thu gom các biển hiệu và vật dụng phục vụ hoạt động vận động tranh cử của mình ở vị trí cách điểm bầu cử trong vòng bán kính 100m, chậm nhất là trong ngày cuối của chiến dịch vận động tranh cử, ngoại trừ các biển hiệu tại trụ sở thường trực. Ngoài ra, hệ thống truyền thông phải ngừng đưa tin về các hoạt động chính trị hoặc chính sách của bất kỳ chính đảng nào, cũng như các nội dung có tính chất tranh thủ sự ủng hộ của cử tri. 

Theo lý giải của phát ngôn viên NEC, thời điểm tính từ 22h ngày 21-7 đến ngày bầu cử là khoảng thời gian cần giữ yên lặng để bà con cử tri chuẩn bị tài liệu, giấy tờ cho việc đi bỏ phiếu; trong khi một bộ phận người dân cũng phải di chuyển từ nơi làm việc về nhà để chuẩn bị đi bầu cử. Quan chức NEC khẳng định các cá nhân, đảng phái, cơ quan truyền thông vi phạm các quy định trên sẽ bị xử phạt theo luật định.

Trước đó, trong một chỉ thị hướng dẫn ban hành ngày 16-5, Bộ Du lịch Campuchia đã yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường, hộp đêm, quán nhậu... trong cả nước tạm dừng hoạt động trong hai ngày 22, 23-7. Riêng các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch có thể cung cấp dịch vụ ăn uống nhưng phải tạm dừng dịch vụ bán rượu bia trong 2 ngày trên.

Cũng trong tháng 5-2023, Chính phủ Hoàng gia Campuchia đã ban hành một chỉ thị, trong đó quy định người dân nước này, cũng như người nước ngoài không được bán và sử dụng rượu, bia trong hai ngày 22 và 23-7. 

Theo tinh thần văn bản trên, ngày 22-7 được xác định là "ngày trắng" và ngày 23-7 là ngày bầu cử. Lệnh cấm được chính phủ Campuchia đưa ra nhằm đảm bảo cuộc bầu cử nghị sĩ Quốc hội khóa VII ở nước này diễn ra tự do, nghiêm túc, công bằng, không có hành vi bạo lực, đe dọa và các hiện tượng khác có thể xảy ra do uống rượu bia.

Theo ghi nhận, trong ngày 22-7, các cử tri là công nhân, người lao động nhập cư ở Phnom Penh đã di chuyển về các địa phương để chuẩn bị cho hoạt động bỏ phiếu vào ngày 23-7. 

Nhằm tạo thuận lợi cho người dân về quê tham gia bỏ phiếu bầu cử nghị sĩ Quốc hội khóa VII, chính quyền thủ đô Phnom Penh đã bố trí 350 chuyến xe khách phục vụ vận chuyển hành khách miễn phí hai chiều trong 3 ngày, từ 22 - 24-7. 

Cuộc bầu cử nghị sĩ Quốc hội Campuchia khóa VII năm 2023 dự kiến diễn ra vào ngày 23-7, với 18 chính đảng tham gia tranh cử. Hơn 9,7 triệu cử tri sẽ bỏ phiếu bầu 125 nghị sĩ quốc hội tại 23.789 điểm bầu cử thuộc 25 khu vực bầu cử ở thủ đô và đơn vị hành chính cấp tỉnh trên phạm vi toàn quốc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
"Ngày yên lặng" trước thềm bầu cử ở Campuchia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.