Thế giới

Bulgaria tổ chức bầu cử Quốc hội bất thường vào cuối tháng 10

Kim Phượng 26/08/2024 - 18:13

Reuters ngày 26-8 dẫn nguồn tin từ Tổng thống Rumen Radev cho biết, Bulgaria sẽ tổ chức bầu cử Quốc hội bất thường lần thứ bảy chỉ trong 3 năm vào ngày 27-10, sau khi các đảng phái chính trị của nước này không nhất trí được về một chính phủ liên minh.

bulgaria.jpg
Quốc hội Bulgaria họp ở Sofia. Ảnh: Reuters

Theo Tổng thống Rumen Radev, chính phủ lâm thời do ông Dimitar Glavchev đứng đầu sẽ tuyên thệ tại Quốc hội Bulgaria vào ngày mai (27-8) để lãnh đạo quốc gia Biển Đen này cho đến ngày diễn ra bầu cử.

"Ngày mai tôi cũng sẽ ban hành sắc lệnh về việc tổ chức bầu cử Quốc hội sớm vào ngày 27-10", Tổng thống Radev phát biểu sau khi ông Glavchev trình danh sách chính phủ lâm thời của mình lên Tổng thống. Bulgaria, một thành viên của Liên minh châu Âu (EU) và tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), chịu ảnh hưởng từ các chính phủ thay đổi liên tục kể từ khi các cuộc biểu tình chống tham nhũng năm 2020 lật đổ liên minh do đảng trung hữu GERB lãnh đạo.

GERB - đảng lớn nhất trong Quốc hội cùng đảng PP và nhóm nghị sĩ nhỏ ITN đều không xây dựng được liên minh ổn định sau cuộc bầu cử không có kết quả rõ ràng vào ngày 8-6 vừa qua.

Cuộc bầu cử tháng 6 diễn ra sau sự sụp đổ của liên minh gồm GERB - đảng đã nắm quyền ở Bulgaria trong phần lớn thời gian 15 năm trước đó và đảng PP. Bulgaria cần một chính phủ ổn định, hoạt động tốt, đây là những điều kiện để EU "mở khóa" nguồn viện trợ cho cơ sở hạ tầng đang dần xuống cấp. Ổn định chính trị cũng sẽ giúp thúc đẩy nước này gia nhập khu vực đồng euro và tham gia đầy đủ khu vực tự do đi lại Schengen. Kế hoạch gia nhập khu vực đồng euro đã bị hoãn lại 2 lần vì Bulgaria không đáp ứng được điều kiện về chỉ số lạm phát.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bulgaria tổ chức bầu cử Quốc hội bất thường vào cuối tháng 10

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.