Thế giới

Brazil sẽ gia nhập OPEC+ vào đầu năm 2024

Phương Chi 02/12/2023 - 07:04

Ngày 1-12, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) thông báo, Brazil sẽ gia nhập liên minh OPEC+ (gồm các nước OPEC và đối tác) vào đầu năm 2024. OPEC kỳ vọng việc Brazil gia nhập OPEC+ sẽ tăng cường ảnh hưởng và vị thế của khối này trên thị trường dầu mỏ thế giới.

Tại cuộc họp cấp bộ trưởng OPEC+ lần thứ 36 được tổ chức dưới hình thức trực tuyến, Bộ trưởng Mỏ và Năng lượng Brazil, Alexandre Silveira de Oliveira cho biết, Brazil muốn chính thức gia nhập nhóm vào tháng 1-2024, sau khi xem xét kỹ thuật về điều lệ hợp tác. Tuy nhiên, nước này sẽ không tham gia các quyết định giảm sản lượng khai thác dầu trong tương lai.

Brazil là nước sản xuất dầu lớn nhất ở Nam Mỹ, với 4,6 triệu thùng dầu và khí đốt mỗi ngày, trong đó 3,7 triệu thùng/ngày là dầu thô. Công ty do nhà nước kiểm soát Petrobras (PETR4.SA) đang đứng đầu về sản lượng khai thác dầu thô với 2,35 triệu thùng/ngày, chủ yếu được xử lý tại các nhà máy lọc dầu của Brazil. Tiếp theo là Tập đoàn SHELL với 411.000 thùng/ngày, TotalEnergies (146.000 thùng/ngày)…

Từ giữa tháng 11-2023, giá dầu đã sụt giảm khoảng 5% xuống mức thấp nhất trong 4 tháng do những lo ngại về tăng trưởng kinh tế. Nhiều dự đoán cho rằng, OPEC+ sẽ hành động để hỗ trợ giá thông qua việc quyết định cắt giảm sản lượng khai thác dầu. Phương án giảm sản lượng từ 1 triệu thùng/ngày đang được các thành viên nhóm này cân nhắc.

OPEC+ chiếm khoảng 40% sản lượng dầu thế giới và mục tiêu chính của liên minh này là điều tiết nguồn cung dầu ra thị trường thế giới. Các nước dẫn đầu là Saudi Arabia và Nga - sản xuất lần lượt khoảng 9 triệu và 9,5 triệu thùng dầu mỗi ngày.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Brazil sẽ gia nhập OPEC+ vào đầu năm 2024

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.