Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ Y tế yêu cầu xác minh nguyên nhân dẫn tới tiêm nhầm vắc xin cho 18 trẻ ở huyện Quốc Oai

Thu Trang| 05/11/2021 11:17

(HNMO) - Ngày 5-11, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có Công văn hỏa tốc số 1403/KCB-NV gửi Sở Y tế Hà Nội về sự cố tiêm chủng vắc xin tại huyện Quốc Oai. Tính đến sáng nay, sức khỏe của 18 trẻ bị tiêm nhầm vắc xin đều tiến triển tốt.

 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thăm hỏi sức khỏe trẻ bị tiêm nhầm vắc xin, đang được theo dõi tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn.

Trước đó, ngày 4-11, trên các phương tiện truyền thông có đưa tin phản ánh sự việc ngày 3-11, trong quá trình tiêm chủng, đã xảy ra sự cố tiêm nhầm vắc xin Comirnaty ngừa Covid-19 của hãng Pfizer/BioNtech cho 18 trẻ từ 2 đến 6 tháng tuổi tại Trạm Y tế xã Yên Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội.

Tính đến sáng 5-11, sau 48 giờ tiêm, hầu hết các cháu đều tỉnh táo, ăn tốt; một số cháu có biểu hiện sốt, quấy khóc, kém ăn đã đỡ. Các bác sĩ và điều dưỡng của Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn vẫn tiếp tục theo dõi sát tình trạng sức khỏe và chăm sóc kịp thời cho các cháu, hỗ trợ tư vấn cho các bậc phụ huynh.

Trước sự việc này, Cục Quản lý khám, chữa bệnh đề nghị Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn tập trung theo dõi sức khỏe các trẻ gặp sự cố tiêm chủng.

Cùng với đó, tổ chức xác minh sự việc nêu trên, kiểm tra, xác định nguyên nhân dẫn tới sai sót và xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan, xử lý theo quy định. Trong quá trình theo dõi, chăm sóc các trẻ, nếu có khó khăn, đề nghị báo cáo khẩn về Cục Quản lý khám, chữa bệnh để được hỗ trợ.

Trước đó, như Báo Hànộimới đã đưa tin: Ngay sau khi nhận được thông tin, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo khẩn trương đưa toàn bộ các cháu đến Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn - cơ sở chuyên khoa đầu ngành về nhi của thành phố để trẻ được chăm sóc y tế trong điều kiện tốt nhất.

Cùng với đó, Sở Y tế Hà Nội đã báo cáo Bộ Y tế và tham vấn ý kiến chuyên môn của các giáo sư hàng đầu trong nước, các chuyên gia y tế của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam. Đồng thời, thành phố đã mời các chuyên gia hàng đầu của Bệnh viện Nhi trung ương trực tiếp thăm khám cho các cháu.

Huyện Quốc Oai đã có chỉ đạo, yêu cầu Trung tâm Y tế huyện và Trạm Y tế xã Yên Sơn đình chỉ dây chuyền tiêm gồm 4 cán bộ y tế và đình chỉ công tác đối với cán bộ y tế trực tiếp tiêm để xem xét trách nhiệm, đồng thời, rà soát lại quy trình tiêm chủng vắc xin cho trẻ em.

Sở Y tế Hà Nội cũng đã chỉ đạo rà soát lại toàn bộ quy trình tiêm chủng trên địa bàn Hà Nội, tuyệt đối không để những tình huống tương tự xảy ra.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế yêu cầu xác minh nguyên nhân dẫn tới tiêm nhầm vắc xin cho 18 trẻ ở huyện Quốc Oai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.