Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ Xây dựng lý giải giá đất nền tăng đến 10% dù ảnh hưởng của Covid-19

Dạ Khánh| 08/01/2021 18:55

(HNMO) - Chiều 8-1, tại họp báo thường kỳ quý IV-2020, Bộ Xây dựng đã lý giải hai nguyên nhân khiến nhiều phân khúc bất động sản (nhà ở, đất nền) năm 2020 vẫn tăng, dù dịch Covid-19 đã và đang ảnh hưởng lớn đến nhiều lĩnh vực, ngành nghề, trong đó có ngành Xây dựng.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản Hà Quang Hưng.

Ông Hà Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) nêu dẫn chứng cụ thể về tỷ lệ tăng giá các phân khúc bất động sản tại Việt Nam trong năm 2020. Cụ thể, phân khúc căn hộ nhà ở cao cấp tăng khoảng 0,5%; căn hộ trung cấp tăng khoảng 2-3%; đất nền tăng 3-5%, cá biệt có trường hợp tăng đến 10%. Trong đó, giá nhà ở tại thành phố Hồ Chí Minh có tỷ lệ tăng cao hơn tại thành phố Hà Nội.

Theo Bộ Xây dựng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng giá bất động sản tăng trong năm qua. Song, nguyên nhân chính vẫn là nguồn cung ít. Ông Hà Quang Hưng lý giải, giá nhà ở phụ thuộc chủ yếu vào cân đối giữa cung và cầu. Trong thời gian vừa qua, cơ bản nguồn cung nhà ở đưa ra thị trường không được như trước đây. Nguyên nhân là do trong hai năm qua, một loạt dự án bất động sản đang được các địa phương rà soát lại điều kiện pháp lý, dẫn đến nhiều dự án bị chậm triển khai.

Còn theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng, một nguyên nhân nữa khiến giá nhà ở tại Việt Nam không giảm trong bối cảnh dịch Covid-19 là do đây vẫn là một kênh đầu tư hiệu quả. Nhà đầu tư vẫn thấy cơ hội đầu tư đối với các phân khúc bất động sản, trong khi nhu cầu có, nguồn cung giảm nên giá cả tăng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bộ Xây dựng lý giải giá đất nền tăng đến 10% dù ảnh hưởng của Covid-19

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.