Bất động sản

Nhiều “điểm sáng” trên thị trường bất động sản

Bảo Hân 24/02/2024 - 06:42

Một số phân khúc như căn hộ chung cư, nhà ở vừa “túi tiền”, bất động sản công nghiệp, bất động sản nghỉ dưỡng… được các chuyên gia nhận định sẽ là những “điểm sáng” dẫn dắt quá trình dần phục hồi của thị trường bất động sản trong năm 2024.

bds.jpg
Bất động sản công nghiệp là phân khúc dẫn đầu thị trường bất động sản năm 2023. Trong ảnh: Một góc Cụm công nghiệp làng nghề Thanh Thùy (huyện Thanh Oai). Ảnh: Bình Minh

Hướng về nhu cầu thực

Theo phân tích của một số chuyên gia đầu tư tài chính, bất động sản, phân khúc chung cư được nhận định vẫn là dòng sản phẩm được ưa chuộng hơn cả khi thị trường có nhiều tín hiệu tăng thêm nguồn cung. Trong đó, các sản phẩm thuộc thị trường thứ cấp với ưu điểm nhiều lựa chọn, phù hợp với khả năng chi trả và tính pháp lý bảo đảm hơn sẽ giúp phân khúc chung cư tiếp tục chiếm ưu thế về giao dịch trong năm nay.

Giám đốc cấp cao bộ phận nghiên cứu và tư vấn (Savills Hà Nội) Đỗ Thu Hằng cho rằng, người mua nhà có thêm nhiều lựa chọn bởi các dự án đầu tư hạ tầng như đường Vành đai 3,5 và 4 sẽ mở rộng thị trường nhà ở tại Hà Nội, hướng tới không tập trung nguồn cầu ở các khu vực nội thành, khu vực trung tâm. Cơ sở hạ tầng phát triển sẽ thúc đẩy nhu cầu nhà ở ra các tỉnh và khu vực lân cận với giá cả hợp lý và quỹ đất lớn hơn.

Báo cáo của Savills cũng cho rằng, đây là điểm tích cực đối với nguồn cung, khi sản phẩm nhà ở tại các khu vực ngoài trung tâm và các tỉnh lân cận sẽ ngày càng giúp đáp ứng nhu cầu nhà ở của Hà Nội. Đáng chú ý, trong năm 2024, thị trường sẽ đón nhận thêm 12.100 căn hộ mới, với 87% thị phần nằm tại các quận Hoàng Mai, Nam Từ Liêm và Hà Đông. Trong khi đó, tỉnh Hưng Yên và Bắc Ninh sẽ cung cấp khoảng 203.000 căn hộ từ năm 2024 đến năm 2026. Đến năm 2026, phân khúc thấp tầng dự kiến sẽ có 14.000 căn mới từ 37 dự án. Các dự án lớn như Vinhomes Cổ Loa hay Vinhomes Wonder Park sẽ cung cấp thêm nguồn cung thấp tầng mới cho thị trường.

Phân tích từ CBRE về triển vọng thị trường căn hộ chung cư năm 2024 cũng cho thấy, nguồn cung tại Hà Nội dự kiến phục hồi trong năm 2024 và ghi nhận các hoạt động mở bán sôi động. Nguồn cung và thanh khoản tại thành phố Hồ Chí Minh dự kiến ghi nhận phục hồi trong nửa cuối năm 2024.

Ngoài căn hộ chung cư, theo Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) Hoàng Hải, điểm sáng của thị trường năm 2024 cũng sẽ tập trung vào nhà ở với giá vừa phải. Trong năm nay sẽ có nhiều dự án nhà ở xã hội khởi công do đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, lựa chọn chủ đầu tư. Chính phủ cũng đã giao chỉ tiêu hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội trong năm nay.

“Phân khúc nhà ở, đặc biệt là nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá bình dân sẽ phát huy tốt vai trò trụ cột, dẫn dắt toàn bộ thị trường từ giai đoạn giữa năm 2024”, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam Nguyễn Văn Đính nhận định.

Thêm nhiều kỳ vọng

Một điểm sáng khác cũng được ghi nhận với cơ sở chắc chắn là bất động sản công nghiệp. Phân khúc này đã duy trì vị trí đầu bảng trong suốt năm 2023. Báo cáo thị trường bất động sản Việt Nam năm 2023 và dự báo năm 2024 do Hội Môi giới bất động sản Việt Nam vừa công bố đã chỉ rõ, bất động sản công nghiệp tiếp tục là “ngôi sao”, bởi nhiều yếu tố như dòng vốn FDI diễn biến tích cực. Hạ tầng giao thông ngày càng đồng bộ, hiện đại. Ngoài ra, dịch vụ phụ trợ khu công nghiệp ngày càng được cải thiện. Nhu cầu bất động sản công nghiệp vẫn còn rất lớn, đặc biệt là nhu cầu về các kho nhiều tầng đa dụng và nhà xưởng xây sẵn.

Phân tích cụ thể về diễn biến ở phân khúc thị trường này, Quản lý cấp cao bộ phận tư vấn công nghiệp (Savills Hà Nội) Thomas Rooney cho rằng, thời gian tới, thị trường sẽ ghi nhận mức phát triển nổi bật về bất động sản công nghiệp tại phía Nam của Hà Nội như tỉnh Nam Định hay tỉnh Thái Bình.

Lĩnh vực công nghệ cao và điện tử ghi nhận mức đầu tư liên tục từ các nhà cung ứng, sản xuất lớn trên thế giới. Các hiệp định thương mại quốc tế, các chính sách ưu đãi đầu tư và bức tranh kinh tế tổng thể của Việt Nam là những thỏi “nam châm” thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Trong khi đó, nhu cầu của các doanh nghiệp khá đơn giản. Ví dụ, các doanh nghiệp chế xuất cần có cơ sở hạ tầng tốt để có thể tiếp cận các cảng, biên giới và sân bay lớn, ưu đãi thuế hấp dẫn và vị trí gần các nhà cung cấp đối tác…

Ngoài những “trụ cột” chính được khẳng định về vai trò dẫn dắt, tạo động lực thúc đẩy sự khởi sắc của thị trường bất động sản nêu trên, bất động sản nghỉ dưỡng đang ghi nhận những tín hiệu tích cực khi nguồn cầu đang dần khôi phục với tốc độ ổn định, bao gồm thị trường khách nội địa và khách quốc tế, qua đó giúp củng cố niềm tin vào ngành nghỉ dưỡng.

Phân tích từ một số đơn vị nghiên cứu cho thấy, với lợi thế hạ tầng kết nối và đa dạng sản phẩm du lịch, lựa chọn lưu trú, thành phố Đà Nẵng được kỳ vọng tiếp tục dẫn đầu quá trình phục hồi. Các điểm đến vốn quen thuộc với khách nội địa như Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) hoặc Phú Yên cũng ngày càng có nhiều dự án đang hoạch định, đồng thời những địa phương này cũng đang chú trọng phát triển hạ tầng giao thông và các sản phẩm lưu trú cao cấp để thu hút thêm khách quốc tế.

“Bên cạnh đó, thị trường mua bán và sáp nhập đang khá sôi động. Ngoài các dự án đang hoạt động với dòng tiền ổn định, một số dự án vốn bị trì hoãn hoặc đang phát triển dở dang trước đây cũng đang trong quá trình chuyển giao cho chủ đầu tư mới để hoàn thành”, Giám đốc bộ phận tư vấn khách sạn (Savills thành phố Hồ Chí Minh) Mauro Gasparottim cho biết.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhiều “điểm sáng” trên thị trường bất động sản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.