Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bỏ việc không có lý do chính đáng từ 5 ngày trở lên có thể bị chấm dứt hợp đồng lao động

Minh Ngọc| 22/04/2021 08:15

(HNM) - Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức giao lưu trực tuyến với người lao động vào ngày 20-4, về chủ đề “Bộ luật Lao động (sửa đổi) năm 2019 - những điểm mới liên quan đến công nhân, viên chức, lao động, áp dụng từ ngày 1-1-2021”.

Tại chương trình giao lưu, người lao động được các chuyên gia giải đáp những vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của người lao động theo quy định của Bộ luật Lao động (sửa đổi) năm 2019. Trong đó, nội dung được nhiều người quan tâm là việc người lao động nghỉ việc không có lý do sẽ bị xử lý ra sao; nếu vi phạm các quy định, người lao động sẽ bị xử lý theo hình thức nào?

Liên quan đến những nội dung này, các chuyên gia cho biết, theo quy định tại Điều 36, Bộ luật Lao động (sửa đổi) năm 2019, nếu người lao động tự ý bỏ việc không có lý do chính đáng từ 5 ngày trở lên, thì người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng. Tuy nhiên, quy trình chấm dứt hợp đồng lao động phải bảo đảm các yếu tố, như: Chứng minh được lỗi vi phạm, có sự tham gia của công đoàn trong suốt quá trình giải quyết vụ việc và phải có văn bản làm việc cụ thể. Các hình thức xử lý kỷ luật đối với người lao động cơ bản không thay đổi, bao gồm hình thức khiển trách, kéo dài thời hạn nâng bậc lương, sa thải…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bỏ việc không có lý do chính đáng từ 5 ngày trở lên có thể bị chấm dứt hợp đồng lao động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.