Chiều 25/6, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã triệu tập cuộc họp với các bên liên quan để nghe giải trình về sự cố hy hữu “hạ cánh nhầm” sân bay hôm 19/6 vừa qua của Công ty cổ phần Hàng không VietJet (VietJet Air).
Như tin đã đưa, trước đó, chuyến bay mang số hiệu VJ8861 của VietJet Air khởi hành từ Hà Nội đi Đà Lạt lúc 17 giờ 10 phút ngày 19/6, sau hơn 1 tiếng bay đã hạ cánh xuống sân bay Cam Ranh.
Bộ trưởng khẳng định, sự cố của VietJet Air vừa qua là hết sức nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn bay, do đó, tất cả các cơ quan, cá nhân, doanh nghiệp có liên quan cần nghiêm túc rút kinh nghiệm từ sự cố này.
Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, để xảy ra sự cố trên cần phải nhìn nhận sâu sắc là có trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, đã cấp phép cho nhân viên, cho đội bay, hướng dẫn, quản lý bay, quản lý bầu trời chưa đảm bảo. Bản thân VietJet Air là đơn vị vi phạm trực tiếp, tuy nhiên đơn vị quản lý nhà nước phải chịu trách nhiệm.
Bộ trưởng Đinh La Thăng thay mặt lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải xin lỗi người dân, xin lỗi hành khách vì đã để xảy ra sự cố trên.
Bộ trưởng Đinh La Thăng giao cho Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Phạm Quý Tiêu họp với các đơn vị có liên quan như Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý Bay Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Cảng vụ, để kiểm điểm rõ trách nhiệm và xử lý các cá nhân, đơn vị có vi phạm.
Ngay tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã ra hình thức kỷ luật là khiển trách đối với ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam vì đã báo cáo sự việc chậm, có hiện tượng bưng bít thông tin. Mặc dù đã phát hiện VietJet Air do quy mô phát triển nhanh, nhân lực không theo kịp trình độ, năng lực chuyên môn chưa đáp ứng được mà không tăng cường giám sát kịp thời. Cục Hàng không Việt Nam chưa có sự tổ chức điều phối tốt, mặc dù đã có những khuyến cáo cho VietJet Air nhưng lại không có chế tài xử phạt; việc phối hợp giữa các đơn vị cũng chưa tốt, có sự đùn đẩy trách nhiệm cho nhau.
Từ vụ việc trên cùng với việc sửa đổi Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng cần có sự rút kinh nghiệm để đưa vào luật, quy định rõ hơn trách nhiệm quản lý nhà nước của các đơn vị, doanh nghiệp có liên quan đối với vấn đề an toàn hàng không. Bên cạnh đó, cần rà soát lại các quy trình cấp phép, quy trình đào tạo, bồi dưỡng, quy trình bay hàng không, quy định nào chưa hợp lý thì phải sửa ngay, đặc biệt là phải tuân thủ tuyệt đối các quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).
Đối với VietJet Air, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu phải xử lý nghiêm những cá nhân có liên quan, đặc biệt là người điều phối, tổ bay, đồng thời phải chú ý phát triển nguồn nhân lực cho phù hợp với việc đầu tư phát triển đội tàu bay. Cục Hàng không Việt Nam phải tăng cường giám sát nhiều hơn đối với VietJet Air.
Kết luận hội nghị, Bộ trường Đinh La Thăng yêu cầu chậm nhất tới ngày 5/7, Cục Hàng không Việt Nam phải có báo cáo với Bộ Giao thông Vận tải để Bộ báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đồng thời phải công khai các hình thức xử lý vụ việc cho nhân dân, hành khách biết.
Tại cuộc họp này, đại diện VietJet Air, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng giám đốc VietJet Air đã nghiêm túc nhận lỗi vì để xảy ra sự cố trên, và một lần nữa gửi lời xin lỗi tới hành khách./.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.