Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ trưởng Bộ Công an: Cần có thêm lực lượng hỗ trợ Công an ở cơ sở

Tiến Thành| 20/06/2023 12:20

(HNMO) - Sáng 20-6, thảo luận ở tổ về Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, Ủy viên Bộ Chính trị, Đại tướng - Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm khẳng định, mỗi xã có 5 đến 6 cán bộ, chiến sĩ công an chính quy là không đủ, cần có thêm lực lượng hỗ trợ ở cơ sở.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm thảo luận tại tổ.

Bộ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh, việc bám cơ sở, quan tâm từng gia đình, từng người dân là nhiệm vụ rất quan trọng của lực lượng Công an. Từ mục tiêu đó, Bộ chủ trương xây dựng cơ sở phường, xã thành phố những “pháo đài” về an ninh trật tự, là nơi được bảo đảm an ninh, an toàn nhất.

Đại tướng Tô Lâm cho biết, tăng cường công an chính quy về xã không chỉ bảo đảm an ninh, an toàn mà phải vận động quần chúng nhân dân, cải cách thủ tục hành chính, phục vụ nhân dân ngay tại chỗ. “Trước đây, công dân muốn thực hiện thủ tục hành chính phải lên huyện, lên tỉnh thì bây giờ chúng tôi phân cấp rất nhiều thủ tục cho cấp xã. Những cải cách đó với người dân là hết sức quan trọng”, đồng chí Tô Lâm nói.

Mục tiêu xây dựng những phường, xã không tội phạm là mục tiêu rất lớn, Bộ trưởng cho rằng, trăm thứ việc đều ở phường, xã, từ cứu hộ, cứu nạn, giải quyết mâu thuẫn, đến quản lý, cải tạo người phạm tội, mãn hạn tù... “Mỗi xã có 5-6 công an chính quy thì cơ cấu này không đủ. Có thêm lực lượng hỗ trợ ở cơ sở là rất quan trọng, với vai trò của nhân dân cùng tham gia là quan trọng nhất. Thực tế trước đến nay bao giờ cũng có lực lượng tham gia bảo vệ trị an cơ sở bên cạnh lực lượng chính quy”, Bộ trưởng nói.

Về mặt pháp lý, có nhiều quy định nhưng chưa có văn bản luật quy định về các lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở. Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, trước đây có Pháp lệnh Công an xã, Quốc hội cho phép nâng lên thành luật, nhưng tổ chức lại công an xã là chính quy nên Quốc hội đồng ý xây dựng Luật Công an nhân dân bao gồm cả một số quy định của Luật Công an xã.

Do đó, lực lượng Công an xã bán chuyên trách là lực lượng hiện hữu mà chưa có luật điều chỉnh. Lực lượng dân phòng được điều chỉnh trong Luật Phòng cháy, chữa cháy nhưng dân phòng cũng đang tham gia bảo vệ an ninh, trật tự. Từ đó, Bộ trưởng cho rằng cần thống nhất để đủ lực lượng giữ gìn an ninh trật tự cơ sở, phòng cháy, chữa cháy... Đây chính là lực lượng nòng cốt tham gia ngay tại chỗ, là “cánh tay nối dài”, là lực lượng làm dân vận, tuyên truyền tại cơ sở... 

Về kinh phí, ngân sách cho lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, Bộ trưởng Tô Lâm bày tỏ tin tưởng sẽ không có trở ngại, khó khăn. “Chúng tôi không ngại về kinh phí ngân sách khi người dân thấy được lợi ích sát sườn”, Bộ trưởng nói và cho biết, Công an xã bán chuyên trách trước đây do ngân sách cấp tỉnh chi trả, hiện Trưởng Công an xã được đưa ra khỏi chức danh chính quyền thì Bộ Công an phải lo, phần còn lại kinh phí trị an cơ sở so với trước giảm đi rất nhiều.

Nhiều tỉnh, thành phố thậm chí đầu tư cho Công an chính quy chứ không chỉ lực lượng trị an cơ sở. Như trụ sở hoạt động chủ yếu ở trụ sở chính quyền, công an xã và nhà sinh hoạt cộng đồng chứ không có trụ sở riêng. Trang bị công cụ hỗ trợ là chính, mà công cụ phải được quản lý và Bộ phải chịu trách nhiệm trang bị cho lực lượng hoạt động - Bộ trưởng nói.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Bộ Công an: Cần có thêm lực lượng hỗ trợ Công an ở cơ sở

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.