Thế giới

Bộ Quốc phòng Nhật Bản đề xuất ngân sách 8 nghìn tỷ yên cho năm 2025

Kim Phượng 17/08/2024 - 13:04

Ngày 17-8, Kyodo dẫn các nguồn tin cho biết, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đang lên kế hoạch yêu cầu một khoản ngân sách kỷ lục, hơn 8 nghìn tỷ yên (54 tỷ USD) cho năm 2025, trong đó có việc triển khai máy bay không người lái để bảo vệ các đảo xa.

quoc-phong.png
Tên lửa đánh chặn Patriot Advanced Capability-3 được triển khai trên đảo Ishigaki thuộc tỉnh Okinawa, miền Nam Nhật Bản. Ảnh: Kyodo

Đây là lần đầu tiên Bộ Quốc phòng Nhật Bản đề xuất một gói ngân sách hơn 8 nghìn tỷ yên, vượt qua mức kỷ lục 7,9 nghìn tỷ yên cho năm 2024. Theo các nguồn tin, gói ngân sách sẽ bao gồm chi phí mua máy bay không người lái tấn công nhằm đảm bảo an ninh cho chuỗi đảo Nansei ở phía Tây Nam, nơi có tầm quan trọng chiến lược.

Máy bay không người lái chiến đấu, được coi là "nhân tố thay đổi cuộc chơi" trong các trận chiến trong tương lai, dự kiến ​​sẽ được triển khai đầy đủ cho Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản, là một phần trong chính sách tăng cường "năng lực phòng thủ không người lái" của chính phủ.

Nhật Bản đã tăng mạnh ngân sách quốc phòng sau khi chính phủ cam kết rót tổng cộng 43 nghìn tỷ yên trong 5 năm cho đến năm tài chính 2027.

Chi tiêu quốc phòng hằng năm lâu nay đã được giới hạn ở mức khoảng 1% tổng sản phẩm quốc nội (GDP), chiếm hơn 5 nghìn tỷ yên. Nhưng theo các tài liệu an ninh quan trọng được cập nhật vào năm 2022, trong bối cảnh thách thức an ninh ngày càng gia tăng trong khu vực, chính phủ Nhật Bản đã đặt mục tiêu tăng gần gấp đôi chi tiêu quốc phòng hằng năm lên khoảng 2% GDP.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Quốc phòng Nhật Bản đề xuất ngân sách 8 nghìn tỷ yên cho năm 2025

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.