Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ GT-VT cam kết phối hợp chặt chẽ với Hà Nội

Tuấn Lương| 12/09/2017 20:39

(HNMO) - Với trách nhiệm của mình, Bộ GT-VT cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ, hiệu quả và tạo điều kiện tốt nhất để Hà Nội phát triển hơn nữa, xứng đáng với vai trò, vị thế Thủ đô...


Tại hội nghị, lãnh đạo UBND TP Hà Nội kiến nghị Bộ GT-VT đồng thuận với các cơ chế, giải pháp thực hiện các dự án, công trình giao thông khung quan trọng của TP liên quan đến hạ tầng đường sắt đô thị và giao thông đường bộ; cho ý kiến thống nhất việc Bộ GT-VT thực hiện đầu tư đối với các dự án: hầm chui Lê Văn Lương - vành đai 3, cầu Mễ Sở (vành đai 4), hoàn thiện nút giao thông Pháp Vân -Cầu Giẽ với đường vành đai 3. Trong trường hợp Bộ GT-VT chưa cân đối, bố trí được nguồn vốn thì đề nghị giao lại cho TP Hà Nội kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP (đối tác công - tư); mong muốn Bộ GT-VT thống nhất báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng cơ chế giao thầu đối với 14 công trình cầu yếu cấp bách cần triển khai để bảo đảm ATGT; đẩy nhanh tiến độ triển khai, hoàn thành tuyến đường sắt đô thị số 2A (Cát Linh - Hà Đông), cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình. Đồng thời sớm khởi công tuyến đường sắt đô thị số 1 (Ngọc Hồi - Yên Viên). Riêng với tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, đề nghị Bộ GT-VT thống nhất trước mắt chưa cho phép đầu tư quảng cáo (trên đoàn xe, các nhà ga, đề pô...) trong quá trình đầu tư hạ tầng. Việc này TP sẽ thực hiện đấu thầu nhằm giảm áp lực ngân sách cho công tác quản lý, khai thác vận hành sau này. Ngoài ra, TP cũng kiến nghị Bộ GT-VT tiếp tục triển khai thực hiện thí điểm tuyến xe khách du lịch 2 tầng (City Tour); thống nhất ủng hộ TP Hà Nội thực hiện phương án cải tạo, khôi phục lại 127 vòm cầu dưới tuyến đường sắt khu vực quận Hoàn Kiếm để trang trí, phục vụ du lịch...


Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung bày tỏ sự cảm ơn đối với sự quan tâm, giúp đỡ của Bộ GT-VT thời gian qua và nhấn mạnh, giai đoạn 2016-2020, TP Hà Nội xác định đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông tiếp tục là một trong các khâu đột phá. Chính vì thế, trong 52 dự án mà TP đưa ra để tập trung chỉ đạo và tập trung nguồn lực đầu tư có 39 dự án trọng điểm liên quan đến cầu, đường... Trong đó, đáng chú ý là các dự án đường vành đai 1, vành đai 2, vành đai 3, vành đai 3,5... sẽ tập trung đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư phục vụ đẩy nhanh tiến độ thi công để bảo đảm khép kín các tuyến đường vành đai. Về quỹ nhà tái định cư, TP đã có phương án chủ động, đáp ứng đủ để phục vụ các dự án phải di dân giải phóng mặt bằng. Về các dự án đường sắt đô thị, TP đã giao cho các đơn vị chức năng khảo sát, xây dựng bộ máy, lập kế hoạch, quy trình liên quan đến vận hành, khai thác một cách khoa học nhất sau khi Bộ GT-VT hoàn thành và bàn giao dự án.

Cũng theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, trong vòng 3-5 năm tới, nếu Chính phủ không đầu tư mở rộng Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài thì nguy cơ ùn tắc rất lớn cả về vận chuyển hàng hóa và hành khách. Do đó, đề nghị Bộ GT-VT đồng hành cùng Hà Nội đề xuất Thủ tướng đi trước một bước về công tác giải phóng mặt bằng để sau này có mặt bằng “sạch” sẽ kêu gọi đầu tư thuận lợi hơn và tiết kiệm chi phí giải phóng mặt bằng. Hiện Hà Nội đang giao đơn vị tư vấn lập quy hoạch đô thị vệ tinh. Hà Nội sẵn sàng ứng vốn để lập quy hoạch Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài mở rộng...

Tại hội nghị, đại diện các cơ quan chức năng của Bộ GT-VT đã cho ý kiến liên quan đến các đề nghị của TP. Ví dụ như chủ trương thí điểm City Tour sắp tới, sau khi có chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GT-VT sẽ sớm có văn bản hướng dẫn các địa phương tổ chức thực hiện trên nguyên tắc các doanh nghiệp đều bình đẳng. Bộ là cơ quan đưa ra chủ trương, các khung tiêu chuẩn hoạt động. Thẩm quyền tổ chức thực hiện thuộc về các địa phương. Với đề xuất phương án cải tạo, khôi phục lại các vòm cầu, quan điểm của Bộ là thống nhất, tuy nhiên, trước khi cải tạo, TP phải tổ chức kiểm định độ an toàn và quá trình cải tạo phải bảo đảm an toàn cho chạy tàu bởi công trình này đã tồn tại hơn 100 năm...

Bộ trưởng Bộ GT-VT Trương Quang Nghĩa đánh giá rất cao những nỗ lực của TP Hà Nội thời gian qua trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, bảo đảm trật tự ATGT. Đối với những đề xuất, kiến nghị của TP Hà Nội, Bộ GT-VT cơ bản đồng thuận. Bộ cũng mong muốn tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa với TP.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bộ GT-VT cam kết phối hợp chặt chẽ với Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.