Giáo dục

Bộ GD-ĐT: Thí sinh đóng 2 lần phí xét tuyển là cho 2 công việc khác nhau

Thống Nhất 11/08/2023 - 21:41

Trong kỳ xét tuyển đại học, cao đẳng giáo dục mầm non năm nay, một số thí sinh nếu tham gia xét tuyển sớm của các trường thì phải nộp lệ phí tới 2 lần. Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định, lệ phí trường thu chỉ tính đến việc mà trường xử lý thêm trong quá trình xét tuyển sớm, không bao gồm phần xử lý, sắp xếp trên hệ thống chung. Do vậy, hai lệ phí này là tách biệt, không phải thu 2 lần, mà là cho hai công việc khác nhau.

tu-van-ts-2023.jpg
Thí sinh nghe tư vấn xét tuyển đại học năm 2023 tại Hà Nội. 

Theo phản ánh của một số thí sinh tham dự xét tuyển đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm nay, các em đã nộp lệ phí xét tuyển sớm ở các trường xong vẫn phải nộp lệ phí xét tuyển thêm một lần nữa khi đăng ký nguyện vọng lên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Cũng có thí sinh phản ánh, ngoài việc thu lệ phí theo nguyện vọng, có trường đại học còn thu theo phương thức xét tuyển; mức lệ phí đăng ký nguyện vọng ở mỗi trường cũng khác nhau…

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm nay, hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ ghi nhận 3,4 triệu nguyện vọng được đăng ký. Giả sử, nếu 100% số nguyện vọng này được thí sinh nộp lệ phí thì số tiền thu được là 68 tỷ đồng. Khi số lượng nguyện vọng thí sinh đăng ký tại các trường theo phương thức xét tuyển sớm và lệ phí trường thu lớn hơn của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì số tiền mà thí sinh phải nộp có thể còn lớn hơn.

Từ năm 2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo không quy định mức giá dịch vụ tuyển sinh đối với thí sinh tham gia xét tuyển đại học, cao đẳng theo phương thức riêng; việc quy định mức phí dịch vụ tuyển sinh thuộc trách nhiệm của cơ sở giáo dục đại học với yêu cầu mức thu trên cơ sở tính đúng, tính đủ chi phí thực tế phát sinh theo quy định hiện hành. Đối với phương thức sử dụng kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định từ năm 2019 và các năm tiếp theo thu 30.000 đồng/nguyện vọng.

Các sở giáo dục và đào tạo tiếp tục hỗ trợ các trường trong việc thu phí dịch vụ tuyển sinh để tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh trong quá trình đăng ký dự thi, xét tuyển và phân bổ mức thu để thực hiện các công việc phục vụ trực tiếp cho công tác tuyển sinh như sau: Để lại sở giáo dục và đào tạo 50% mức thu dịch vụ dự tuyển; các trường (nơi thí sinh có nguyện vọng đăng ký xét tuyển) giữ lại 20%; Bộ Giáo dục và Đào tạo giữ lại 30%.

Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Bộ Giáo dục và Đào tạo giảm mức thu lệ phí từ 30.000 đồng/nguyện vọng xuống 20.000 đồng/nguyện vọng. Mức thu này được áp dụng cho đến năm nay.

Tuy nhiên, những năm trước, thí sinh nộp lệ phí đối với phương thức xét tuyển sớm và đã trúng tuyển, khi đăng ký nguyện vọng lên hệ thống chung của Bộ thì không cần phải đóng phí đối với những nguyện vọng này; chỉ nộp lệ phí những nguyện vọng xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu tất cả các nguyện vọng thí sinh đăng ký lên hệ thống xét tuyển, kể cả nguyện vọng đã nộp lệ phí cho trường thì vẫn phải nộp lệ phí là 20.000 đồng/nguyện vọng. Thí sinh phải thanh toán tổng số nguyện vọng đã đăng ký và thanh toán một lần. Những nguyện vọng mà thí sinh không thanh toán lệ phí sẽ không được xét tuyển.

Lý giải về điều này, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, năm nay hệ thống phần mềm được nâng cấp, mở rộng chức năng, cập nhật, đổi mới theo cách thí sinh đăng ký nguyện vọng theo ngành, không phải đăng ký phương thức, tổ hợp xét tuyển. Toàn bộ quy trình sắp xếp, xét nguyện vọng là do hệ thống được điều chỉnh đổi mới, mở rộng nên không có sự phân biệt trúng tuyển sớm hay không.

Đại diện Bộ khẳng định, công tác xét tuyển năm nay đơn giản cho thí sinh, nhưng phức tạp cho phần mềm, cho đội ngũ hỗ trợ kỹ thuật. Trong Hội nghị tuyển sinh 2023, các trường đã thống nhất căn cứ vào mức lệ phí chung (20.000 đồng/nguyện vọng) để đề ra mức lệ phí (nếu có) cho các phương thức xét tuyển riêng (nếu có). Lệ phí trường thu chỉ tính đến việc mà trường xử lý thêm trong quá trình xét tuyển sớm, không bao gồm phần xử lý, sắp xếp trên hệ thống chung. Do vậy, hai lệ phí này là tách biệt, không phải thu 2 lần, mà là cho hai công việc khác nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ GD-ĐT: Thí sinh đóng 2 lần phí xét tuyển là cho 2 công việc khác nhau

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.