Kinh tế

Bộ Công Thương cảnh báo đàm phán kỹ điều khoản thanh toán

Lam Giang 25/07/2023 - 19:17

Trước những dấu hiệu gian lận trong thanh toán đơn hàng xuất khẩu mới đây, Bộ Công Thương hôm nay (25-7) đã đưa ra khuyến cáo với các doanh nghiệp Việt Nam.

xk-2.png
 Bộ Công Thương cảnh báo tình trạng lừa đảo xuất hiện nhiều hơn ở thị trường Trung Đông.

Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), gần đây, các doanh nghiệp thành viên VPA khi xuất khẩu tiêu, quế, hồi, hạt điều sang UAE đã gặp phải các giao dịch có dấu hiệu gian lận thương mại từ cùng một người mua và cùng một ngân hàng có trụ sở tại Dubai, UAE.

Trước đó, có 4 container, trị giá 400.000 USD bị mất trắng tại cảng Jebel Ali, UAE. Hiện tại, có 1 container hoa hồi có khả năng bị mất (hàng dự kiến cập cảng ngày 26-7) cũng với thủ đoạn lừa đảo tương tự.

Theo các điều khoản thanh toán được quy định trong hợp đồng, tất cả các lô hàng được thanh toán theo điều khoản thanh toán nhờ thu (D/P). Tuy nhiên, các giao dịch thanh toán có dấu hiệu gian lận xảy ra tại ngân hàng nơi công ty Việt Nam gửi bộ chứng từ D/P.

Ngay sau khi nhận được thông báo của các đơn vị trên, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) đã có Công hàm gửi Đại sứ quán UAE tại Hà Nội và đề nghị Đại sứ quán thông báo với các cơ quan có thẩm quyền liên quan xem xét và xử lý vụ việc.

Ngày 25-7, Bộ Công Thương đã có một cuộc họp khẩn với các đơn vị liên quan.

Bộ Công Thương đã chỉ đạo Thương vụ Việt Nam tại UAE sớm xử lý vụ việc nêu trên. Thương vụ đã có Công hàm gửi Bộ Ngoại giao UAE, Cảnh sát Dubai, Ngân hàng Trung ương UAE và một số ngân hàng, hãng tàu có liên quan. Thương vụ cũng làm việc với chi nhánh ngân hàng có liên quan tại Dubai; làm việc và nộp hồ sơ trình báo vụ việc tới cảnh sát Dubai; làm việc với hãng tàu và cơ quan chức năng của cảng Jebel Ali.

Bộ Công Thương khuyến cáo, hiện nay, tình trạng lừa đảo tại thị trường khu vực Trung Đông đã xuất hiện nhiều hơn trước, chủ yếu tập trung ở các công ty thương mại có quy mô nhỏ. Hình thức lừa đảo phổ biến nhất hiện nay là các doanh nghiệp nước ngoài khi ký hợp đồng mua bán với các công ty Việt Nam thường yêu cầu điều khoản thanh toán trả sau hoặc phát hành séc cho bên bán cầm cố. Đây là phương thức thanh toán rất rủi ro.

Do đó, Bộ Công Thương kiến nghị, các doanh nghiệp Việt Nam khi giao dịch với các doanh nghiệp nước ngoài, cần thận trọng và đàm phán kỹ điều khoản thanh toán để bảo đảm an toàn nhất. Các phương thức thanh toán như mở LC hoặc đại diện doanh nghiệp sang tận nơi giao chứng từ và nhận tiền.

Phương thức thanh toán D/P cũng có mức độ an toàn hơn so với thanh toán giao hàng trước trả sau và séc. Tuy nhiên, cần lưu ý các ngân hàng bên bán khi chuyển giao chứng từ cho ngân hàng bên mua phải bảo đảm an toàn, tránh trường hợp ngân hàng giao chứng từ cho bên mua để đi nhận hàng mà bên mua không thanh toán tiền cho ngân hàng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bộ Công Thương cảnh báo đàm phán kỹ điều khoản thanh toán

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.