Chính trị

Bộ Công an thông tin về lộ trình tăng tuổi phục vụ cao nhất của sĩ quan

Mai Hữu 17/07/2023 - 13:01

Về lộ trình tăng tuổi phục vụ cao nhất trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân, Bộ Công an cho biết, đối với nhóm sĩ quan được kéo dài hạn tuổi phục vụ trên 60 tuổi đến 62 tuổi, mỗi năm sẽ kéo dài 3 tháng đến khi đủ hạn tuổi.

hopbao1.jpg
Quang cảnh buổi họp báo.

Sáng 17-7, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về công bố các Luật đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ năm.

Tại buổi họp báo, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà đã công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố Luật Giá; Luật Phòng thủ dân sự; Luật Hợp tác xã; Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân; Luật Giao dịch điện tử; Luật Đấu thầu; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam. Các luật nêu trên đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ năm vừa qua.

Đại diện lãnh đạo các bộ, ngành cho biết, để bảo đảm các nội dung của Luật được triển khai thực hiện có hiệu quả, các bộ đang phối hợp với các cơ quan có liên quan khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Danh mục và phân công cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy định chi tiết các luật được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ năm. Đồng thời, các bộ cũng ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật; xây dựng văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết các nội dung được giao trong Luật; tổ chức quán triệt việc thực hiện, tuyên truyền, phổ biến Luật và các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết Luật; rà soát, bổ sung, kiện toàn, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức bảo đảm có đủ năng lực triển khai thi tổ chức thi hành Luật.

hopbao2.jpg
Trung tướng Nguyễn Trọng Bình thông tin về Luật Phòng thủ dân sự.

Thông tin tại họp báo về cấp độ phòng thủ dân sự trong Luật Phòng thủ dân sự, Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết, các cấp độ về phòng thủ dân sự không có sự mâu thuẫn, chồng chéo đối với các Luật chuyên ngành khác.

Theo lý giải của Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, cấp độ phòng thủ dân sự được quy định theo 3 cấp (cấp 1, cấp 2, cấp 3) nhằm mục đích ứng phó sự cố do các cấp độ về thiên tai, thời tiết, thảm họa… được quy định trong các Luật chuyên ngành. Bên cạnh đó, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cho rằng, giữa tình trạng bình thường và tình trạng khẩn cấp có khoảng cách lớn về pháp lý, do đó, các cấp độ phòng thủ dân sự được quy định nhằm bảo đảm các điều kiện ứng phó, xử lý tình huống, sự cố trong “khoảng trống” này.

hopbao4.jpg
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương.

Đối với việc tháo gỡ khó khăn trong đấu thầu thuốc, vật tư y tế được quy định trong Luật Đấu thầu, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, các vướng mắc liên quan đến Luật Đấu thầu đã được sửa đổi trong Luật, đối với vướng mắc trong các văn bản dưới luật sẽ được các cơ quan chủ trì soạn thảo các văn bản đó sẽ rà soát, sửa đổi.

hopbao3.jpg
Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an báo cáo về các Luật có liên quan đến Bộ tại họp báo.

Liên quan đến Luật sửa đổi các nội dung về xuất nhập cảnh, Thiếu tướng Phạm Công Nguyên, Cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp (Bộ Công an) cho biết, Luật đã quy định kéo dài thời hạn thị thực (visa) điện tử từ 30 ngày lên 90 ngày, có giá trị nhập cảnh nhiều lần và nâng thời hạn tạm trú từ 15 ngày lên 45 ngày đối với công dân của nước được Việt Nam đơn phương miễn thị thực. Quy định này tạo ra cơ chế đặc biệt thông thoáng để thu hút khách du lịch và nhà đầu tư; sẽ có tác động rất tích cực trong phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19.

Về việc tăng hạn tuổi phục vụ cao nhất của sĩ quan, hạ sĩ quan, công nhân công an trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân, Thiếu tướng Phạm Công Nguyên cho biết, thời điểm áp dụng chính sách này cùng với Bộ Luật Lao động có hiệu lực (ngày 1-1-2021). Đối với nhóm sĩ quan được kéo dài hạn tuổi phục vụ trên 60 tuổi đến 62 tuổi, mỗi một năm sẽ kéo dài 3 tháng đến khi đủ hạn tuổi phục vụ. Đối với nhóm sĩ quan có hạn tuổi phục vụ dưới 60 tuổi và 55 tuổi, Bộ Công an sẽ áp dụng chính sách trong Luật sửa đổi, tăng ngay 2 tuổi mà không theo lộ trình của Bộ luật Lao động bởi nhóm đối tượng này không có tác động lớn, đồng thời, thu hẹp khoảng cách giữa các hạn tuổi phục vụ trong lực lượng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bộ Công an thông tin về lộ trình tăng tuổi phục vụ cao nhất của sĩ quan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.