Xã hội

Bộ Công an: Cơ bản hoàn thành xây dựng thuật toán để ngăn chặn “tín dụng đen”

Chu Dũng 07/08/2023 - 16:48

Ngày 7-8, Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp tổ chức hội thảo "Ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong đánh giá khả tín khách hàng vay" và kết hợp tổ chức lễ công bố cuộc thi tìm kiếm giải pháp công nghệ dữ liệu với cuộc sống và trang web diễn đàn chuyển đổi số quốc gia.

 Theo báo cáo của Bộ Công an, thời gian qua, tình hình tội phạm “tín dụng đen” đang là vấn đề nhức nhối của xã hội. Qua theo dõi 3 năm trở lại đây, toàn quốc đã phát hiện 2.740 vụ, 4.941 đối tượng liên quan đến “tín dụng đen”, đã khởi tố điều tra 1.575 vụ với 3.399 bị can…

"Tín dụng đen" đã gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội, như: Giết người, cố ý gây thương tích, hủy hoại tài sản, đổ chất bẩn, chất thải… ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự.

Hiện nay, đa số người dân chưa được tiếp cận với các dịch vụ tài chính chính thống, các doanh nghiệp cũng phải vay vốn “tín dụng đen” với lãi suất “cắt cổ” lên đến 46,5%/năm... Mặc dù, Chính phủ cũng đã triển khai các gói hỗ trợ lãi suất 2% với quy mô 40.000 tỷ đồng nhưng doanh nghiệp vẫn khó có thể tiếp cận.

365382131_197712126620407_8641898888917263252_n.jpeg
Các đại biểu được giới thiệu các ứng dụng ngăn chặn "tín dụng đen" đang được sử dụng.

Đại tá Vũ Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) cho biết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên do các ngân hàng không có cơ sở để đánh giá xác định đối tượng cho vay. Ngân hàng chưa có chính sách hỗ trợ những người yếu thế trong xã hội. Ngoài ra còn là việc thiếu cơ chế quản lý nhà nước về kiểm soát "tín dụng đen" và hỗ trợ người dân.

Để khắc phục tình trạng nêu trên, với mục đích đề ra giải pháp để công dân yếu thế được tiếp cận nhanh nguồn vốn chính thống, lãi suất phù hợp, dần giảm thiểu tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen”, Bộ Công an đã giao Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội phối hợp cùng ngân hàng nghiên cứu giải pháp ngăn chặn phục vụ tốt nhất cho người dân.

Đến nay đã cơ bản hoàn thiện mô hình thuật toán đánh giá khả tín khách hàng vay với các trường thông tin dân cư, dữ liệu về căn cước công dân, định danh và xác thực điện tử, dữ liệu di biến động cư trú và các trường hợp khác làm giàu trong Cơ sở dữ liệu dân cư về quốc gia…, qua đó, giúp các ngân hàng, tổ chức tín dụng giảm tỷ lệ rủi ro khi cho vay vốn. Các ngân hàng hiện đều mong muốn được triển khai dữ liệu công dân do Bộ Công an quản lý trong lĩnh vực cho vay.

Dịp này, Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp tổ chức cuộc thi Tìm kiếm giải pháp công nghệ dữ liệu với cuộc sống, cơ cấu giải thưởng lên đến 200 triệu đồng cho giải Nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Công an: Cơ bản hoàn thành xây dựng thuật toán để ngăn chặn “tín dụng đen”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.