An ninh trật tự

Phó Giám đốc ngân hàng câu kết “tín dụng đen”, làm giả giấy tờ để lừa đảo

Thanh Trúc 05/07/2023 - 21:16

Cán bộ ngân hàng lừa con nợ vay "tín dụng đen" và làm giả giấy tờ thế chấp tài sản để vay tiền ngân hàng

a175.jpg
Đối tượng Trần Viết Kiều.

Tối 5-7, Công an tỉnh Bình Dương thông tin, đã khởi tố, bắt tạm giam Trần Viết Kiều, sinh năm 1980, ngụ tại thành phố Hồ Chí Minh, Phó Giám đốc một chi nhánh ngân hàng tại tỉnh Bình Dương, để điều tra hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Trước đó, qua nắm tình hình địa bàn, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Bình Dương phát hiện nhóm đối tượng cho vay tiền có hành vi câu kết nhân viên ngân hàng tìm kiếm các khách hàng cá nhân có nhu cầu vay số tiền lớn trong thời gian ngắn để đáo hạn ngân hàng.

Nhân viên ngân hàng nhận tiền từ các đối tượng cho vay, giả vờ tiếp nhận hồ sơ và đồng ý giải ngân cho bên vay trước một phần tiền (là tiền của các đối tượng trên). Tuy nhiên sau đó, ngân hàng thông báo hồ sơ vay của khách không được giải quyết và yêu cầu khách vay phải trả lại khoản tiền ứng trước cùng lãi vay từ 0,4-0,5%/ngày.

Nếu người vay không trả tiền nợ gốc và lãi, sẽ có nhóm đối tượng đến nhà ép buộc viết giấy nợ và chiếm đoạt các tài sản khác của họ để cấn trừ nợ. Hoạt động của nhóm đối tượng gây bức xúc trong nhân dân.

a176.jpg
Trần Viết Kiều nghe tống đạt các quyết định tố tụng.

Ngoài ra, Trần Viết Kiều khai nhận, đã cùng đồng bọn thực hiện hành vi làm giả 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các cá nhân với mục đích làm thủ tục vay vốn tại ngân hàng.

Trước đó, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Bình Dương đã phối hợp với Công an thành phố Thuận An và các đơn vị chức năng khám xét nơi ở của một số đối tượng có liên quan, thu giữ nhiều tài liệu thể hiện hoạt động cho vay lãi nặng và cưỡng đoạt tài sản. Nhóm đối tượng nêu trên cho vay nhiều tỷ đồng, thu lợi bất chính số tiền rất lớn.

Vụ việc đang tiếp tục được điều tra làm rõ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phó Giám đốc ngân hàng câu kết “tín dụng đen”, làm giả giấy tờ để lừa đảo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.