Sách

“Bố con Cà Khịa và những bức thư” - cuốn sách đầu tay của tác giả nhí Đoàn Lữ Thụy Phương

Thụy Du 07/12/2023 - 11:54

“Bố con Cà Khịa và những bức thư” - cuốn sách của tác giả nhỏ tuổi Đoàn Lữ Thụy Phương vừa được Nhà Xuất bản Kim Đồng ấn hành, từ khi còn là bản thảo đã nhận được tặng thưởng của Hội đồng giám khảo giải Dế Mèn lần thứ tư - 2023, do Báo Thể thao và Văn hóa tổ chức.

“Bố con Cà Khịa và những bức thư” được Đoàn Lữ Thụy Phương viết từ khi mới lên 9, 10 tuổi. Những câu chuyện ở nhà, ở trường trong con mắt của một cô bé lí lắc, thông minh và nhân hậu khiến các bạn nhỏ cùng tuổi thấy đồng cảm; còn bạn đọc người lớn được dịp “giật mình” vì gặp lại chính mình “những ngày thơ”.

bo-con-ca-khia-va-nhung-buc-thu_ruot.jpg
Cuốn sách đầu tay của tác giả nhí Đoàn Lữ Thụy Phương.

Cuốn sách gồm 2 phần với những câu chuyện của cô bé Kẹo - tên gọi thân thương của tác giả Đoàn Lữ Thụy Phương. Phần đầu về thế giới thực tại với 20 truyện và phần tiếp nối là thế giới tưởng tượng với 9 bức thư.

Thế giới thực tại của Kẹo mở ra có ông bố Cà Khịa và bà mẹ thích hoàn hảo, những người hàng xóm như cô Nhung, cô giáo cũ, bác Liên, em Na… Mỗi người được Kẹo vẽ bằng một bức chân dung sinh động, trong đó đậm nét hơn cả là chân dung ông bố Cà Khịa.

Thụy Phương đã ghi lại chân thực và phát hiện những điều thú vị trong cuộc sống gia đình. Xung quanh cô bé tràn ngập tình yêu thương, sự quan tâm, mỗi người đều có tính cách và sở thích riêng nhưng luôn thật hài hòa vì có sự tôn trọng nhau.

e4490fb4-2e81-4d17-bf11-e5540358d10f.jpg
Chân dung tác giả nhí Đoàn Lữ Thụy Phương.

Thế giới tưởng tượng của Kẹo là nơi em nhận được những bức thư từ nhiều người bạn đặc biệt. Đó là đôi dép cũ, cây cọ, chiếc bút, thậm chí cái bánh bao vừa ăn hôm qua… Những người bạn đó kể cho Kẹo nghe về bản thân và thế giới của các bạn ấy.

Nếu như với phần đầu, thế giới thực tại cho ta biết về cô bé đáng yêu nhí nhảnh, luôn biết quan tâm đến mọi người xung quanh thì phần sau cho thấy em rất chững chạc, sâu lắng, giàu lòng trắc ẩn.

Nhà phê bình văn học Văn Giá nhận định: “Thụy Phương có sức viết đáng nể so với độ tuổi, văn phong chỉn chu, kỹ lưỡng, với những câu văn chững chạc, chuyên nghiệp. Đây cũng là tín hiệu đáng quý cho tương lai của tác giả nhí này”.

Đoàn Lữ Thụy Phương, sinh năm 2012, tại Hà Nội, trong một gia đình có bố mẹ đều hoạt động văn chương. Ham thích viết từ nhỏ, đến nay, Thụy Phương đã sở hữu nhiều giải thưởng về sáng tác, mới nhất là “Giải cây bút triển vọng” của Cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2023, tặng thưởng của Hội đồng giám khảo Giải thưởng Dế Mèn lần thứ tư, 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Bố con Cà Khịa và những bức thư” - cuốn sách đầu tay của tác giả nhí Đoàn Lữ Thụy Phương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.