(HNM) - Từ Ban Xây dựng 64, rồi Liên hiệp Các xí nghiệp xây dựng giao thông 8, đến nay Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 8 - CIENCO8, đã trải qua quá trình 45 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành.
Đặc biệt là đã có không ít cây cầu, con đường trên nước bạn Lào được các thế hệ kỹ sư, công nhân CIENCO8 dựng nên. Biết bao xương máu của lớp lớp kỹ sư, công nhân CIENCO8 đã nằm lại trên đất bạn, như lời khẳng định về biểu hiện sinh động của tình hữu nghị đặc biệt Việt - Lào…
Những ngày tháng 7 này, lớp lớp CBCNV Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 8 (CIENCO8) lại gặp nhau, cùng ôn những kỷ niệm của những tháng năm gian khổ nhưng đầy xúc động trên các nẻo đường đất bạn.
Công nhân Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 8 thi công dự án quốc lộ 9 - Lào. |
Năm 1964, thực hiện Chỉ thị 54/TM ngày 1-4-1964 và Chỉ thị 70/TM ngày 27-3-1965 của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, hàng vạn CBCNV, nam, nữ thanh niên xung phong tuổi 18, 20 đã vượt Trường Sơn sang làm nhiệm vụ quốc tế giúp các bạn Lào tại 7 công trường: 7B, 8B, 050, 217B, 42B, B1 và B2. Quyết định 597/QĐ-TC của Bộ GTVT thành lập Ban Xây dựng 64, đánh dấu sự khởi đầu của Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 8 trên mặt trận quốc tế về GTVT tại Lào. Thời kỳ đầu, nhiệm vụ chủ yếu của tổng công ty là bảo đảm giao thông những tuyến huyết mạch từ vùng căn cứ địa cách mạng của bạn ra các mặt trận. Chỉ trong 2 năm 1965-1966, giặc Mỹ đã đánh phá trên 8.000 trận; bình quân 3-4 trận bom/ngày đêm trên một tuyến đường, với hàng vạn quả bom nổ chậm, bom bi, rốc két… cùng bọn phỉ, biệt kích ráo riết phá hoại. Song với tinh thần "Sống bám cầu, bám đường, chết kiên cường dũng cảm", "Địch phá ta cứ đi", trong cuộc đấu tranh gian khổ ác liệt trên mặt trận GTVT này, 213 liệt sĩ đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ; hàng trăm người khác bị thương, nhưng hơn 600km đường huyết mạch vẫn được giữ vững, thông suốt. Bộ đội, lương thực, vũ khí, quân trang, quân dụng phục vụ cho cuộc kháng chiến vẫn được vận chuyển thông suốt ra mặt trận, góp phần làm nên những chiến công vang dội ở Nậm Bạc, Pha Thí, cánh đồng Chum Xiêng Khoảng…
Trong suốt 25 năm "ăn cơm Lào, uống nước Lào", tổng công ty đã xây dựng và bàn giao cho bạn đưa vào sử dụng 377km đường nhựa, gồm các tuyến đường 217 (Na Mèo - Mường Liệt), đường 6 (Bản Ban - Sầm Nưa), đường 7 (Phôn Xa Vẳn - Nậm Cắn), đường 8 (Cầu Treo - đường 13). Trên các tuyến đường đó, tổng công ty đã xây dựng 42 cầu sắt và cầu bê tông vĩnh cửu với tổng chiều dài 1.615m, xây dựng hơn 1.800 cống vĩnh cửu với tổng chiều dài gần 14.500m, bảo đảm giao thông hơn 600km đường.
Tổng công ty đã khảo sát thiết kế sơ bộ 2.315km đường bộ; khảo sát thiết kế kỹ thuật 2.112km đường bộ; khảo sát để cải tạo luồng lạch 180km trên sông Nậm U và sông Mã. Ngoài xây dựng cơ bản, khảo sát thiết kế và phục vụ cho sản xuất, tổng công ty đã cử các tổ chuyên gia sang giúp Lào thi công các tuyến đường 9 và 10.
Trong 15 năm sau hòa bình, thực hiện kiến thiết lại đất nước bạn sau chiến tranh, tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 8 là đơn vị duy nhất của ngành GTVT đảm nhận xây dựng cơ bản, khảo sát thiết kế tại Lào. Nhiều tuyến đường, nhiều cây cầu do tổng công ty xây dựng đã góp phần đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội của bạn; đồng thời càng làm tăng thêm mối quan hệ đặc biệt toàn diện, nhất mực trong sáng thủy chung giữa các đơn vị của tổng công ty với nhân dân các bộ tộc Lào, tô thắm thêm trang sử vàng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quốc tế xây dựng GTVT tại Lào.
Khẳng định và ghi nhận những công lao đóng góp của tập thể CBCNV CIENCO8, Đảng, Nhà nước Việt Nam đã tặng thưởng các phần thưởng cao quý cho tổng công ty và CBCNV. Hơn 9.000 lượt CBCNV của tổng công ty đã được Nhà nước Lào tặng thưởng Huân chương Ixala hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba; Huân chương Hữu nghị, Huân chương Lao động... vì thành tích đóng góp trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước Lào.
Khẳng định thương hiệu trên quê hương Tại Việt Nam, CIENCO8 đã tham gia thi công hàng loạt công trình giao thông lớn như đường Thăng Long - Nội Bài, quốc lộ 5, quốc lộ 1 từ Bắc - Trung - Nam, quốc lộ 10, quốc lộ 18, đường Xuyên Á, dự án đường Hồ Chí Minh giai đoạn 1, giai đoạn 2 và nhiều dự án quan trọng tại Hà Nội như Vành đai III, cầu Vĩnh Tuy, đường dẫn cầu Thanh Trì, dự án thoát nước TP Hà Nội… cầu Kênh Tẻ, Đại lộ Đông Tây, quốc lộ 51 (TP Hồ Chí Minh), đồng thời tham gia đầu tư cùng các nhà thầu theo hình thức BOT như dự án An Sương - An Lạc, tham gia dự án đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, đường đầu cầu Cần Thơ… Dấu chân những người thợ Ban Xây dựng 64 năm xưa đã có mặt từ Lạng Sơn qua dãy Trường Sơn, của đường Hồ Chí Minh lịch sử đến mũi Cà Mau; từ bên bờ sông Mê Kông của đất nước Triệu voi tới đảo Phú Quý, CIENCO8 đã trở thành nhà thầu có thương hiệu, uy tín trên thị trường xây dựng cơ sở hạ tầng trong và ngoài nước. |
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.