Xã hội

"Biến rác thành tiền" giúp người nghèo ở Duyên Hà

Ngọc Quỳnh 13/04/2024 - 06:30

Mô hình này mới thực hiện trên địa bàn xã Duyên Hà (huyện Thanh Trì) từ tháng 6-2023 nhưng đến nay đang thu hút đông đảo nhân dân tham gia.

Từ việc làm nhỏ…

Những ngày đầu tháng 4-2024, đến với xã Duyên Hà (huyện Thanh Trì) bên cạnh vùng trồng rau an toàn tập trung xanh mơn mởn, hứa hẹn một mùa bội thu là những hàng cây rợp bóng mát, rực rỡ sắc hoa. Đến đây, khách như được hòa mình với thiên nhiên, đường làng sạch sẽ bởi sự chăm chỉ của chị em. Phụ nữ nơi đây vừa “biến rác thành tiền” vừa tạo cảnh quan sạch đẹp cho làng xóm.

Hưởng ứng cuộc vận động “Nói không với rác thải nhựa”, thời gian qua, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Duyên Hà đã triển khai hiệu quả mô hình “biến rác thành tiền”. Hoạt động này không chỉ giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường mà còn tạo thêm nguồn quỹ để hỗ trợ, động viên phụ nữ, trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn vươn lên trong cuộc sống.

Theo đó, cứ 1 tháng 2 lần, các hội viên phụ nữ xã Duyên Hà cùng nhau chở hộp bìa carton, vỏ lon các loại, chai nhựa... đến nơi thu mua vật liệu tái chế để bán lấy tiền.

di-thu-gom.jpg
Hội viên hội phụ nữ xã Duyên Hà (huyện Thanh Trì) đi thu gom phế liệu (Ảnh: Thanh Hồng)

Tất bật cân từng túi vỏ lon, bìa giấy, bà Đặng Thị Nở ở thôn Tân Hà, xã Duyên Hà nói: “Khi Hội Liên hiệp phụ nữ xã phát động mô hình “biến rác thành tiền”, ban đầu tôi cũng như một số chị em trong thôn không quan tâm lắm vì chả đáng là bao. Tuy nhiên, khi tìm hiểu mục đích ý nghĩa của mô hình, bây giờ đi đâu, tôi cũng thu gom lại, sau đó mang bán để lấy tiền gây quỹ, lâu dần thành niềm vui. Nhờ đó, đến nay trên các tuyến đường thôn, xã, cánh đồng không còn rác nhựa, khiến làng quê Duyên Hà càng trở nên sạch sẽ, thơ mộng".

Như nhiều chị em ở Duyên Hà, bà Nguyễn Thị Lự, Phó Trưởng thôn Văn Uyên tâm sự: Tôi có thể quyên góp vài trăm nghìn gây quỹ từ thiện, nhưng lại không nhiều ý nghĩa. Do đó, để xây dựng làng quê Duyên Hà ngày càng sạch đẹp phải từ những việc làm nhỏ. Với vai trò là cán bộ thôn, không quản ngại khó khăn, tôi cùng chị em phân loại rác thải rồi đóng thùng hoặc bó lại, bán lấy tiền gây quỹ. Đối với rác thải có thể tái chế như: Chai nhựa, vỏ lon, sắt vụn… dựa theo quy chế hoạt động của chi hội phụ nữ thôn, hằng ngày, hằng tuần, chị em tự nguyện mang đến điểm tập kết chung, tạo thành phong trào...

phu-nu-duyen-ha.jpg
Không quản ngại khó khăn, các chị em hội phụ nữ xã Duyên Hà đi thu gom rác thải (Ảnh: Thanh Hồng)

Về hiệu quả của mô hình “biến rác thành tiền”, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Duyên Hà Nguyễn Thị Điệp cho biết, trước đây, Hội cũng liên tục phát động phong trào phân loại rác tại nguồn nhưng một số hộ chưa thực hiện. Nhờ mô hình “biến rác thành tiền”, tỷ lệ hộ thực hiện đã tăng lên rõ rệt. Việc làm nòng cốt của mô hình là vận động phụ nữ thu gom rác thải nhựa, vỏ bao bì, giấy... Mỗi hội viên trong chi hội đều gương mẫu hưởng ứng bằng việc làm cụ thể như phân loại rác thải ngay tại gia đình, gom rác khi đi đường... Hội còn đặt thùng phân loại rác tại các điểm di tích, nhà văn hóa thôn... để thu gom phế liệu.

... đến niềm vui cho người nghèo

Dù mô hình này mới thực hiện trên địa bàn xã từ tháng 6-2023, nhưng đến nay đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Mô hình không chỉ góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường mà còn thu được hơn 40 triệu đồng dùng để triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực, nhân văn...

rac-thanh-tien-o-duyen-ha.jpg
Việc làm tuy nhỏ của phụ nữ xã Duyên Hà nhưng trao yêu thương đến người nghèo (Ảnh: Thanh Hồng).

Là hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở thôn Đại Lan, xã Duyên Hà, bà Cao Thị Phượng xúc động nói: “Chồng mất sớm do bệnh hiểm nghèo, tôi vốn không biết chữ, không có nghề phụ, chỉ trồng rau mang ra chợ bán, nuôi 3 con nhỏ ăn học, hoàn cảnh gia đình vô cùng khó khăn. Khi được Hội Liên hiệp phụ nữ xã Duyên Hà đến tận nơi trao số tiền 7,6 triệu đồng và một số đồ dùng học tập, mẹ con tôi rất xúc động bởi được vơi bớt khó khăn....”.

Xúc động trước việc làm ý nghĩa của Hội Liên hiệp phụ nữ xã Duyên Hà, bà Nguyễn Thị Tuyết ở thôn Văn Uyên (cũng là hộ có hoàn cảnh khó khăn) nói: “Năm nay tôi hơn 70 tuổi, sức yếu, không có việc làm. Thời gian qua, được sự hỗ trợ kịp thời của nhà nước, đặc biệt là Hội Liên hiệp phụ nữ xã Duyên Hà trao phần quà nhỏ cho gia đình lúc khó khăn khiến tôi thêm động lực để sống vui, sống khỏe"...

niem-vui.jpg
Niềm vui của chị em phụ nữ Duyên Hà khi làm việc ý nghĩa (Ảnh: Thanh Hồng).

Phó Chủ tịch UBND xã Duyên Hà Nguyễn Văn Mão ghi nhận: "Biến rác thành tiền” là mô hình thay đổi nếp nghĩ cách làm của nhân dân địa phương, hướng tới trở thành phường văn minh đô thị".

"Việc làm ý nghĩa của phụ nữ Duyên Hà không chỉ giúp những người nghèo bớt khó khăn mà còn lan tỏa mạnh mẽ ý thức bảo vệ môi trường sống... Thời gian tới, các cấp Hội phụ nữ trên địa bàn huyện tiếp tục nhân rộng mô hình này để góp phần xây dựng Thanh Trì thành quận giàu đẹp, văn minh", Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Thanh Trì Phạm Nguyên Nhung nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Biến rác thành tiền" giúp người nghèo ở Duyên Hà

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.