Theo dõi Báo Hànộimới trên

Biện pháp kinh doanh hay giải pháp tình thế ?

Lâm Vũ| 28/03/2014 06:35

(HNM) - Liên minh kích cầu du lịch bắt đầu manh nha từ năm 2012 và thực sự đi vào hoạt động năm 2013. Với nhiều nét mới hơn so với năm trước, liên minh kích cầu năm nay hứa hẹn giúp tour nội địa lên ngôi và góp phần thúc đẩy ngành du lịch nước nhà phát triển.


Thêm nhiều tour mới

Ông Nguyễn Công Hoan, Trưởng nhóm Liên minh kích cầu du lịch phía Bắc, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Hanoi Redtours cho biết, chương trình kích cầu nội địa năm nay vẫn là sự hợp tác giữa 20 công ty du lịch hàng đầu của Hà Nội, Vietnam Airlines và các nhà cung cấp điểm đến để đưa ra một loạt sản phẩm tour khuyến mãi kích cầu với giá có thể giảm sâu đến 40%. Nếu năm trước liên minh kích cầu chỉ tập trung vào thị trường Đà Nẵng, Sài Gòn, Nha Trang… thì năm nay các điểm đến đã mở rộng, đa dạng hơn. Ở miền Bắc, đường bay Điện Biên đã được đưa vào sản phẩm kích cầu; miền Trung có Chu Lai, Nam Trung bộ có thêm Phú Yên và Quy Nhơn; Tây Nguyên có thêm điểm đến Buôn Ma Thuột, Đà Lạt... Liên minh cũng đưa thêm nhiều điểm tham quan mới vào hành trình, như tour "Quyến rũ sắc trắng hoa ban" ở miền Bắc với các điểm đến: Điện Biên - đèo Pha Đin, Mường Phăng - đảo Đào hoa, hồ Pá Khoang - bản Mển (lộ trình 3 ngày với giá 4,5 triệu đồng), "Rộn rã lễ hội đua voi" ở Tây Nguyên gồm Buôn Ma Thuột - Buôn Đôn - Hồ Lắk (4 ngày, giá 6,5 triệu đồng); "Nắng vàng Phú Quốc" với các điểm đến: Làng chài cổ Hàm Ninh - Bãi Sao - chùa Hùng Long - nhà tù Phú Quốc (4 ngày, giá 7,2 triệu đồng).



Ông Nguyễn Công Hoan cũng cho biết thêm, giá tour đi trong nước năm nay với chương trình của liên minh kích cầu trong khoảng thời gian 4,5 ngày, di chuyển bằng máy bay, nghỉ khách sạn 3 sao chỉ từ 4 đến 8 triệu đồng. Đây là một mức giá rất hấp dẫn và không tour du lịch nước ngoài nào có giá rẻ hơn.

Tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam VITM 2014 diễn ra từ ngày 3 đến 6-4 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Việt Nam 148 Giảng Võ, các công ty du lịch sẽ bán khoảng 15.000 tour với giá giảm 40-60% so với tour thông thường. Bên cạnh đó, 7 hãng hàng không trong và ngoài nước, mỗi hãng sẽ đưa ra hàng chục nghìn vé ưu đãi đặc biệt. Sẽ có những vé máy bay có giá chỉ khoảng 100 nghìn đồng.

"Rẻ" mà không "ôi"

Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành cho biết, sở dĩ giá tour giảm là vì có thể giảm giá ở khâu vận chuyển. Vé máy bay của Việt Nam hiện rất đắt và khi các hãng hàng không tham gia vào liên minh kích cầu, họ đã đưa ra mức giá giảm 40-50% so với mức thông thường. "Giá vé máy bay chiếm hơn 50% cấu thành giá tour, khi giá vé giảm 40-50% thì đương nhiên giá tour đã giảm được khá nhiều" - ông Bình phân tích. Thêm vào đó là sự giảm giá từ các nhà cung cấp dịch vụ, đặc biệt là khách sạn. Bình thường mỗi công ty du lịch chỉ làm việc với một khách sạn với số lượng khách ít thì không có được giá tốt nhưng liên minh kích cầu có 20 đơn vị hàng đầu của miền Bắc cùng triển khai bán một sản phẩm, cùng lựa chọn một khách sạn và có thể khởi hành quanh năm thì với doanh số lớn, kế hoạch dài hạn, nên hệ thống các khách sạn sẽ phải dành cho liên minh một mức giá tốt hơn bình thường, do đó giá tour có thể giảm.

Một yếu tố khác giúp giảm giá thành là bản thân các đơn vị du lịch trong liên minh có thể tính toán một mức lợi nhuận hợp lý. Bởi lẽ, nếu như mỗi đơn vị bán tour tự khởi hành thì sự rủi ro rất cao, có thể là số lượng khách không đủ dẫn đến không khởi hành được và bị phạt, hủy đặt cọc nên người ta sẽ tính đến chuyện rủi ro và lợi nhuận cao hơn. Khi tham gia vào liên minh này, tất cả các doanh nghiệp cùng bán hàng thì khả năng khởi hành hầu như chắc chắn, rủi ro không còn và chi phí để tính toán rủi ro là không có. Đây cũng là yếu tố giảm giá tour.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Công Hoan, chương trình kích cầu năm nay sẽ thành công hơn so với năm 2013, bởi người dân khu vực phía Bắc đặc biệt là Hà Nội, sau một thời gian dài tập trung đi du lịch nước ngoài bắt đầu quay lại trong nước vì họ nhận thấy cơ sở hạ tầng của du lịch trong nước ngày càng tốt hơn và giá tour lại rẻ. Và điều quan trọng nhất là sau hơn một năm hoạt động với rất nhiều sản phẩm tốt, nhiều chương trình được bảo đảm, uy tín và thương hiệu của liên minh kích cầu đã lớn hơn rất nhiều.

Trong khi nền kinh tế được dự báo là chưa thoát khỏi khó khăn và nhà nhà đang thắt chặt hầu bao thì việc đẩy mạnh chương trình kích cầu du lịch từ chỗ là một giải pháp tình thế thành một biện pháp kinh doanh là rất cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biện pháp kinh doanh hay giải pháp tình thế ?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.