Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bỉ dọn phòng thay đồ, Đức lo khe cửa hẹp

Anh Đức| 01/12/2022 07:53

(HNMO) - World Cup 2022 diễn biến theo kịch bản khó khăn một cách bất ngờ với hai người láng giềng Đức, Bỉ khi họ đều ở thế chân tường trước lượt trận cuối cùng vòng bảng.

Đội tuyển Bỉ (áo đỏ) khó có thể lọt vào vòng 16 đội.

Bỉ đau đầu vì bất ổn

Tuyển Bỉ đã không còn là những con quỷ một thời ở vị trí số 1 trên bảng xếp hạng FIFA. Tuổi tác khiến họ phai nhạt sức tấn công hùng hậu, dù vẫn còn đó những tên tuổi trứ danh, như: Eden Hazard, Kevin De Bruyne, Romero Lukaku… Nhưng không phải ai cũng chấp nhận sự thật phũ phàng như cái cách mà De Bruyne chia sẻ: “Chúng tôi đã già đi, chuyện vô địch World Cup bây giờ là không thể”. 

De Bruyne nói câu này trước cả khi xảy ra cú sốc thua Morroco 0-2, khiến phòng thay đồ nổi sóng. Ở đó, Vertonghen đã suýt ẩu đả với De Bruyne và cả Hazard. Và cũng ở đó, người Bỉ mới tiết lộ thêm mối quan hệ cơm chẳng lành canh chẳng ngọt giữa cặp tiền đạo Lukaku và Batshuayi, hay chuyện hục hặc kéo dài cả mấy năm giữa De Bruyne với thủ thành Courtois…

Cuộc họp đội bất thường của huấn luyện viên Martinez chắc chắn không thể biến Bỉ thành một đội bóng đoàn kết. Giờ đây, họ chỉ mong tình hình dịu xuống để tập trung cho trận quyết đấu Croatia.

Đó là trận đấu mà Bỉ chỉ có một con đường thắng. Thực ra, chiến thắng là thứ cảm xúc quá quen thuộc với các cầu thủ Bỉ, nhưng là ở câu lạc bộ. De Bruyne vẫn là chân kiến tạo đỉnh cao tại Giải ngoại hạng Anh. Courtois vẫn là thủ thành số 1 gánh cả Real Madrid trên vai trong mùa vô địch Champions League năm ngoái. Lukaku dù có sa sút so với chính bản thân anh, vẫn là tiền đạo không thể thiếu của Inter Milan…

Vấn đề chỉ nằm ở chỗ khi ghép lại với nhau trong đội tuyển quốc gia, họ không có những đồng đội đủ ăn ý để phát huy năng lực. Bỉ cũng chưa bao giờ cho thấy các ngôi sao nỗ lực, hy sinh để phục vụ mục tiêu chung. Vì thế, ngay ở thời vàng son nhất, họ cũng không thể chạm vào danh hiệu.

Lúc này, câu chuyện không còn lãng mạn như xưa nữa. Croatia thực sự là một đội già rơ, cứng cỏi và khi cần thủ, họ vô cùng chắc chắn, còn khi cần công, họ cũng biến hóa khôn lường. 

Huấn luyện viên Zlatko Dalic là hiện thân của một nhà cầm quân đọc trận đấu tinh tường. Bị Canada chọc thủng lưới ngay từ phút thứ 2, nhưng chỉ bằng một động tác đẩy Livaja lên cao hơn để tạo thành hàng tiền đạo 3 người, ông Dalic đã có được thắng lợi chung cuộc 4-1, đưa Croatia lên đầu bảng F. 

Croatia nhất bảng, nhưng Morroco mới thực sự là đội nhiều cơ hội giành vé nhất. Chỉ cần thắng Canada đã chính thức bị loại là đội bóng Bắc Phi đạt mục tiêu. 

Dự đoán: Croatia và Morroco đi tiếp.

Đội tuyển Đức cần phải lấy 3 điểm trước Costa Rica và chờ cánh cửa mở ra vòng 16 đội.

Đức trước khe cửa hẹp

Có lẽ cả thế giới này không ai nghĩ đến cảnh người Đức kiêu hùng đang đứng chót bảng, sau cả Nhật Bản và Costa Rica. Giờ đây, nhiệm vụ của Đức là phải lấy 3 điểm trước Costa Rica, đồng thời nguyện cầu Nhật Bản đừng thắng Tây Ban Nha.

Nếu Nhật thắng Tây Ban Nha, gần như chắc chắn cả hai sẽ dắt nhau đi tiếp. Khi ấy, Nhật đầu bảng, còn Tây Ban Nha với hiệu số hiện là +7 cũng ở vị trí rất an toàn. Trên thực tế, khả năng này tương đối khó xảy ra, nhưng ở một đấu trường như World Cup, bất ngờ là thứ luôn hiện hữu.

Đức còn rất ít quyền tự quyết, nhưng ngay cả việc phải thắng Costa Rica xem ra cũng không dễ dàng với thầy trò Hansi Flick. Ông Flick đang cố gắng tạo ra một bầu không khí thoải mái nhất cho đội bóng của mình, nhưng tất cả đều hiểu thực tế diễn ra thật nặng nề.

Bàn thắng mà cầu thủ vào thay người Niclas Fullkrug ghi vào lưới Tây Ban Nha có lẽ chưa đủ mang lại cho anh suất đá chính trận này, nhưng nó khiến vai trò của anh trở nên quan trọng hơn trong mắt Ban huấn luyện.

Khả năng dứt điểm đang là vấn đề của tuyển Đức, khi các tiền đạo Muller, Havertz, Gotze đều chưa hề nổ súng. Ở hàng tiền vệ, Gundogan, Goretzka, Musiala cũng chơi rất cố gắng, nhưng cách phối hợp của họ với tuyến trên vẫn chưa đủ biến hóa và sắc sảo.

Costa Rica có thể thủng lưới 7 bàn trước Tây Ban Nha, nhưng đấy là khi đội hình của họ bị xé toang bởi những pha đập nhả “thêu hoa dệt gấm” và những pha xâm nhập cầu môn đổi hướng liên tục của Gavi, Morata, Asensio, Torres… Trước một hàng tiền vệ khô khan như Đức, đội bóng Trung Mỹ tự tin sẽ có những đối sách khả thi hơn.

Với việc đang có 3 điểm trong tay, Costa Rica cũng có những ước mơ riêng của họ. Thủ hòa Đức cùng lúc Nhật Bản thua Tây Ban Nha, vậy là họ sẽ có mặt ở vòng 16 đội. 

Đà tâm lý đó cũng là một vũ khí không thể xem thường của thủ thành Keylor Navas và đồng đội. Giữ sạch lưới và ghi 1 bàn duy nhất vào lưới Nhật Bản, Costa Rica tràn đầy tham vọng tái hiện lại giấc mơ World Cup 2014, nơi họ cũng vào đến vòng loại trực tiếp và chỉ bị Hà Lan loại trên chấm luân lưu.

Dự doán: Tây Ban Nha và Đức đi tiếp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bỉ dọn phòng thay đồ, Đức lo khe cửa hẹp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.