Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bị cáo Phùng Anh Lê “chỉ đạo miệng” cho cấp dưới thả người vi phạm pháp luật

Chu Dũng| 12/08/2022 16:49

(HNMO) - Chiều 12-8, phiên xử sơ thẩm vụ án "Nhận hối lộ", “Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù” liên quan đến bị cáo Phùng Anh Lê, nguyên Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế, nguyên Trưởng Công an quận Tây Hồ (Công an thành phố Hà Nội) tiếp tục với phiên tranh luận.

Bản cáo trạng quy kết ông Phùng Anh Lê nhận 110 triệu đồng để chỉ đạo cấp dưới thả người trái pháp luật. Cụ thể là trường hợp của Nguyễn Hữu Tài (sinh năm 1993; ở phường Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội). Tháng 9-2016, Tài bị tạm giữ để điều tra về hành vi hành hung và bắt giữ người trái pháp luật.

Sau khi Tài bị tạm giữ, người thân của Tài đã tìm gặp chú họ của Phùng Anh Lê để nhờ giúp đỡ và được bị cáo đồng ý cho Tài ra về, với điều kiện gia đình nghi phạm phải đưa 110 triệu đồng. Nhận được tiền, Phùng Anh Lê chỉ đạo cấp dưới là các bị cáo Nguyễn Đức Châu, Lê Đình Trung, Vũ Công Ngọc (nguyên cán bộ Công an quận Tây Hồ) làm các “thủ tục” thả Tài.

Tại phiên xử, các cấp dưới đã đồng loạt khai bị cáo Phùng Anh Lê đã "chỉ đạo miệng" để thả Nguyễn Hữu Tài. Bị cáo Lê Đình Trung thừa nhận thời điểm đó đã giao Tài từ nhà tạm giam cho Vũ Công Ngọc. Bị cáo Trung biết rằng giao người như vậy là sai quy định, vì không có giấy tờ, quyết định gì về việc thả người mà chỉ thông qua "chỉ đạo miệng".

Về phần mình, bị cáo Vũ Công Ngọc khai đã phản đối quyết định thả người của ông Lê vì bị cáo Vũ Công Ngọc là người trực tiếp điều tra vụ này, đồng thời cũng vận động Tài ra đầu thú. Tuy nhiên, sau khi trình bày, ông Lê dùng sức ép để bắt Ngọc phải thực hiện việc thả người.

Sau khi vụ án được lật lại, đến tháng 4-2021, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã đưa ra xét xử Nguyễn Hữu Tài cùng đồng bọn và tuyên phạt Tài 2 năm tù. Các bị cáo còn lại chịu mức án từ 15 tháng tù treo đến 20 tháng tù giam.

Trong phần xét hỏi, bị cáo Phùng Anh Lê đã phản bác cáo trạng và lời khai của các bị cáo là thuộc cấp. Theo ông Lê, đã có một cuộc họp thống nhất giữa các bị cáo Nguyễn Đức Châu, Vũ Công Ngọc và Lê Đình Trung để quy trách nhiệm cho ông Lê.

Trước sự phản bác của bị cáo Phùng Anh Lê, Hội đồng xét xử đã hỏi lại các bị cáo Ngọc và Trung nhưng cả hai giữ nguyên lời khai ban đầu và khẳng định có việc ông Lê chỉ đạo để thả người trái pháp luật là đối tượng Nguyễn Hữu Tài.

Phiên xét xử dự kiến sẽ kéo dài đến ngày 13-8.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị cáo Phùng Anh Lê “chỉ đạo miệng” cho cấp dưới thả người vi phạm pháp luật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.