Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bị cáo Đinh La Thăng bị đề nghị 12-13 năm tù trong vụ sai phạm tại Ethanol Phú Thọ

Chu Dũng - TTXVN| 10/03/2021 13:16

(HNMO) - Ngày 10-3, Toà án nhân dân thành phố Hà Nội tiếp tục xét xử vụ án xảy ra tại dự án Ethanol Phú Thọ. Đây là dự án tổng trị giá 1.300 tỷ đồng, được xây dựng trong nhiều năm nhưng đến năm 2013 phía liên danh nhà thầu PVC/Alfa Laval/Delta-T đơn phương ngừng thi công, không thể hoàn thành bất kỳ hạng mục nào của dự án, gây thiệt hại lớn.

Các bị cáo tại tòa.

Bản luận tội của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội nêu rõ, các bị cáo trong vụ án này hầu hết là người giữ vị trí chủ chốt, quan trọng trong tập đoàn kinh tế hàng đầu của đất nước, được Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao quản lý vốn, tài sản quốc gia. Tuy nhiên, hành vi cố ý làm trái của các bị cáo trong vụ án này khiến cho dự án dang dở, làm lãng phí nguồn lực kinh tế - xã hội đặc biệt nghiêm trọng. Nguồn vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng lẽ ra đã có thể giúp giải quyết các vấn đề kinh tế - xã hội quan trọng của đất nước.

Hành vi phạm tội các bị cáo còn xâm hại đến sự đúng đắn, liêm chính và trách nhiệm quản lý tài sản nhà nước, xâm hại nghiêm trọng đến uy tín, đạo đức của đội ngũ cán bộ công chức trong bộ máy nhà nước nói chung và quản lý doanh nghiệp nhà nước nói riêng, làm mất niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, tạo tiền lệ xấu cho những hành vi sai phạm tương tự.

Hậu quả từ hành vi làm trái các quy định của các bị cáo đã gây thiệt hại cho Công ty cổ phần Hóa dầu và Nhiên liệu sinh học dầu khí - PVB tổng số tiền là hơn 543 tỷ đồng. Đây là thiệt hại thực tế do hành vi lựa chọn nhà thầu không đủ điều kiện năng lực để thực hiện Dự án Ethanol Phú Thọ gây ra, được tính là toàn bộ số tiền lãi suất phát sinh mà PVB đã trả và số tiền lãi PVB còn có nghĩa vụ trả cho các ngân hàng từ khi dự án dừng thi công đến ngày khởi tố vụ án như nội dung truy tố của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao.

Đánh giá vai trò của bị cáo Đinh La Thăng trong vụ án, với chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam - PVN, Trưởng ban Chỉ đạo triển khai các Dự án nhiên liệu sinh học, mặc dù biết Tổng Công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam - PVC chưa từng thực hiện dự án nào về lĩnh vực Ethanol, tình hình tài chính đang có khó khăn không đủ năng lực, kinh nghiệm để thực hiện gói thầu TK05 dự án Ethanol Phú Thọ nhưng bị cáo Thăng vẫn chỉ đạo cấp dưới bằng bút phê và chủ trì các cuộc họp để kết luận chỉ đạo quyết liệt PVB, PVC hoàn tất thủ tục chỉ định thầu cho Liên danh PVC/Alfa Laval/Delta-T thực hiện gói thầu TK05 dự án Ethanol Phú Thọ, dẫn đến hậu quả dự án phải dừng thi công cho đến nay vẫn không có hạng mục nào được hoàn thành để đưa vào sử dụng, gây thiệt hại cho PVB hơn 543 tỷ đồng.

Trong vụ án này, bị cáo Đinh La Thăng có vai trò chính trong việc thực hiện tội phạm. Bị cáo vừa là người đề ra chủ trương vừa chỉ đạo cấp dưới thực hiện tội phạm. Do đó, theo đại diện Viện Kiểm sát, cần có một hình phạt nghiêm khắc tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội mà bị cáo Đinh La Thăng đã gây ra, đồng thời có tác dụng răn đe, phòng ngừa chung.

Đối với bị cáo Trịnh Xuân Thanh (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị PVC), Viện Kiểm sát thấy, tại vụ án xảy ra tại dự án Ethanol Phú Thọ, bị cáo là đồng phạm, tích cực thực hiện hành vi phạm tội. Đối với vụ án xảy ra tại PVC Kinh Bắc, Viện Kiểm sát cho rằng, bị cáo Trịnh Xuân Thanh có vai trò chủ mưu.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân đề nghị tuyên phạt bị cáo Đinh La Thăng từ 12-13 năm tù vì tội "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng". Tổng hợp hình phạt với các bản án trước, buộc bị cáo chấp hành hình phạt chung là 30 năm tù.

Cũng với tội danh này, các bị cáo: Vũ Thanh Hà (nguyên Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bọc ống dầu khí Việt Nam - PVB) bị đề nghị mức án từ 7-8 năm tù; Trần Thị Bình (nguyên Phó Tổng Giám đốc PVN) 2-3 năm tù; Phạm Xuân Diệu (nguyên Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và xây lắp dầu khí - PVC) 5-6 năm tù; Nguyễn Ngọc Dũng (nguyên Phó Tổng Giám đốc PVC) 4-5 năm tù; Đỗ Văn Quang (nguyên Trưởng ban Kinh tế đấu thầu PVC) 3-4 năm tù; Nguyễn Xuân Thủy (nguyên Phó Trưởng phòng Đầu tư dự án PVB) 3-4 năm tù; Khương Anh Tuấn (nguyên Phó Trưởng phòng Thương mại PVB), Lê Thanh Thái (nguyên Trưởng phòng Kinh doanh PVB), Hoàng Đình Tâm (nguyên Phó Trưởng phòng phụ trách Kế toán PVB), mỗi bị cáo bị đề nghị mức án 30-36 tháng tù.

Bị cáo Đỗ Văn Hồng (Giám đốc PVC Kinh Bắc) bị đề nghị mức án 6-7 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Tổng hợp hình phạt 13 năm tù của bản án trước, buộc bị cáo chấp hành hình phạt chung là 19-20 năm tù.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị PVC) bị đề nghị mức án 11-12 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”; 10-11 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; tổng hợp hình phạt là 21-23 năm tù. Tổng hợp hình phạt với các bản án trước, buộc bị cáo Trịnh Xuân Thanh chấp hành hình phạt là chung thân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bị cáo Đinh La Thăng bị đề nghị 12-13 năm tù trong vụ sai phạm tại Ethanol Phú Thọ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.