(HNMO) - Ngày 16-1, Đoàn công tác của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia do Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng dẫn đầu đã đi kiểm tra công tác phục vụ hành khách trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại một số bến xe, cảng hàng không trên địa bàn Thủ đô. Cùng dự buổi kiểm tra, về phía thành phố Hà Nội có Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, Ủy viên Thường trực Ban An toàn giao thông thành phố Đào Duy Phong.
Ghi nhận tại Bến xe Nước Ngầm trong sáng nay cho thấy, lượng hành khách qua bến còn khá vắng. Khu vực các quầy vé lác đác người dân vào mua. Nhiều xe trước giờ xuất bến cũng chỉ đạt 60-70% hệ số ghế.
Báo cáo về tình hình phục vụ hành khách, Giám đốc Bến xe Nước Ngầm Nguyễn Văn Lập cho biết, trong dịp Tết sắp tới, nhiều chuyến xe đã có khách đặt chỗ trước với tỷ lệ 100%. Bến cũng chuẩn bị 60 xe tăng cường cho các tuyến có nhu cầu cao. Các xe tăng cường này sẽ bắt đầu đưa vào khai thác phục vụ nhân dân từ ngày 27 tháng Chạp.
“Hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh đang từng bước phục hồi nhưng sản lượng hành khách qua bến vẫn còn thấp hơn rất nhiều so với giai đoạn trước khi xảy ra dịch Covid-19 (năm 2019). Hiện mỗi ngày, bến có khoảng 300 lượt xe hoạt động, đạt khoảng 70% so với giai đoạn trước dịch. Khó khăn lớn nhất hiện nay là tình trạng xe “dù”, bến “cóc” hoạt động xung quanh khu vực bến xe đang rất nhức nhối, đề nghị cơ quan chức năng xử lý dứt điểm”, ông Nguyễn Văn Lập thông tin.
Trực tiếp kiểm tra hoạt động của bến xe, trao đổi với hành khách đi xe, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng đánh giá, Bến xe Nước Ngầm đã có nhiều nỗ lực trong công tác tổ chức phục vụ hành khách. Riêng với vấn đề xe “dù”, bến “cóc”, thay vì tập trung kiểm tra, xử lý các phương tiện trên đường, cơ quan chức năng: Giao thông Vận tải, Công an, Thuế… cần làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp, kiểm tra các hồ sơ liên quan, kiểm tra dữ liệu giám sát hành trình…, từ đó kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Ông Phạm Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội cho biết, tính đến thời điểm này, các bến xe do công ty quản lý đã sẵn sàng phục vụ hành khách trong dịp cao điểm Tết sắp tới. Tại Bến xe Giáp Bát, dự báo sẽ tăng khoảng 200-300%, tương đương với 12.000-18.000 lượt hành khách; dự kiến khoảng 950 lượt xe/ngày. Bến xe Mỹ Đình cũng với số lượng từ 12.000-18.000 lượt hành khách trong ngày cao điểm, dự kiến 900 lượt xe/ngày.
Kiểm tra tại Bến xe Mỹ Đình, ông Khuất Việt Hùng đánh giá, bến đã cải thiện chất lượng dịch vụ, có phòng chờ tiêu chuẩn 5 sao để thu hút hành khách sử dụng nhiều hơn. Tuy nhiên, các bến xe cần có nhiều giải pháp hiệu quả để trở thành điểm đến hấp dẫn hành khách hơn nữa trong thời gian tới.
Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Đào Duy Phong, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân trong dịp Tết Nguyên đán 2023, Sở đã cấp 350 phù hiệu xe tăng cường phục vụ hành khách vào những giờ và ngày cao điểm; yêu cầu các đơn vị vận tải bằng xe buýt bố trí phương tiện bảo đảm số lượng, chất lượng phục vụ trên tuyến; có kế hoạch bố trí xe tăng cường phục vụ trên các tuyến có nhu cầu đi lại tăng cao thông qua các khu vực bến xe, nhà ga, cảng hàng không…; yêu cầu các đơn vị vận tải thực hiện kê khai giá, niêm yết giá và tuyệt đối không được lợi dụng lượng khách tăng cao trong dịp Tết cổ truyền để tăng giá, ép giá.
“Lực lượng Thanh tra Sở tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là các vi phạm trong lĩnh vực vận tải hành khách; huy động lực lượng làm thêm vào ban đêm tại các điểm nóng khu vực bến xe, sân bay và các đầu mối giao thông trọng yếu…”, ông Đào Duy Phong yêu cầu.
Cũng trong ngày 16-1, Đoàn công tác đã đến kiểm tra công tác phục vụ tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Báo cáo với đoàn, đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, dịp Tết Nguyên đán năm nay, dự kiến lượng hành khách qua cảng sẽ tăng cao trở lại sau 2 năm dịch Covid-19 hoành hành. Theo tính toán, ngày cao điểm nhất có khoảng 580 lượt chuyến bay. Tính tổng thể cả quốc tế và nội địa, mức tăng này chưa vượt quá đợt cao điểm hè 2022 (634 lượt chuyến bay, 106.000 lượt khách/ngày cao điểm).
Để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, cảng sẽ mở tối đa quầy thủ tục, chuẩn bị một cơ số quầy dự phòng cho các hãng hàng không sử dụng khi tăng chuyến bay; mở tối đa các máy soi chiếu an ninh; ứng dụng công nghệ thông tin để tính toán các khung giờ cao điểm của từng khu vực, qua đó điều tiết nhân sự, thiết bị phù hợp; siết chặt công tác trực điều hành 24/7 tại Trung tâm Điều phối khai thác nhằm giải quyết kịp thời, nhanh chóng và hiệu quả mọi vấn đề phát sinh.
Qua kiểm tra, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng đề nghị, thành phố Hà Nội bố trí lắp đặt thêm hệ thống camera phạt nguội từ cầu Nhật Tân đi Nội Bài để ngăn ngừa vi phạm, quấy rối hoạt động sân bay.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.