Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bền bỉ tạo không gian xanh

Phong Thu| 05/05/2023 06:37

(HNM) - Bà Đoàn Thị Hà là công dân của tổ dân phố số 8, phường Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng). Nhiều năm qua, bà bền bỉ, cần mẫn làm công việc dọn vệ sinh, trồng cây xanh, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp cho khu dân cư. Việc làm thiết thực, ý nghĩa của bà đã được nhân dân và các cấp, ngành ghi nhận. Bà đã được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2022.

Bà Đoàn Thị Hà (ở giữa) và người dân tổ dân phố số 8, phường Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng) chăm sóc vườn hoa. Ảnh: Hiền Chi

Biến "chân rác" thành vườn hoa

Ở đầu nhà A1 và A5 khu tập thể 128C Đại La (thuộc tổ dân phố 8, phường Đồng Tâm) có một vườn cây rộng 30m2 luôn xanh tốt, là điểm vui chơi của người dân nơi đây. Mọi người thường nói đây là “công trình” của bà Đoàn Thị Hà, bởi địa điểm này từng là bãi rác tồn đọng, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Năm 2015, dưới sự chỉ đạo của UBND phường Đồng Tâm, ban công tác mặt trận, tổ dân phố, Chi hội phụ nữ số 8 quyết tâm xóa chân rác này. Sau khi xóa được "chân rác", hình thành khoảng trống ở sát đường ngõ nên nhiều người qua lại vẫn “tiện tay” vứt rác… Thời điểm đó, bà Hà thường xuyên cùng các hội viên phụ nữ dọn dẹp. Mỗi lúc đi qua đây thấy các túi rác vứt bừa bãi, bà lại tự tay xách đi, bỏ vào thùng rác tập trung, nhằm ngăn chặn tái hình thành tụ điểm tập kết rác.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Tổ trưởng tổ dân phố số 8, phường Đồng Tâm cho biết, xóa được chân rác là thành công bước đầu. Tổ dân phố và các hội đoàn thể đã phân công nhau trực, nhắc nhở người dân không vứt rác, nhưng việc này không thể duy trì mãi. Kết quả nổi bật là từ khi bà Hà toàn tâm, toàn ý chăm sóc và giữ gìn nơi đây thành không gian xanh cho trẻ nhỏ vui chơi và người lớn tuổi ngồi nghỉ ngơi, hóng mát.

Sự “toàn tâm, toàn ý” mà bà Mai nói đến, đó là từ năm 2020, khi con cái đã trưởng thành, có công việc ổn định và yên bề gia thất, bà Đoàn Thị Hà không còn phải gánh vác, lo toan kinh tế gia đình nữa nên có nhiều thời gian làm việc có ích cho cộng đồng. Bà nhờ chồng chở đất và các loại cây về trồng trong những khay nhựa, hộp xốp, rồi đặt tại nơi đã xóa "chân rác". Dần dần, nơi đây trở thành vườn cây xanh tốt của khu vực, với hàng chục loại hoa, cây cảnh: Chiều tím, hồng, nhài, mẫu đơn… bốn mùa khoe sắc.

Nhà bà Hà cách điểm này vài chục mét, nhưng hằng ngày bà đều ra vườn cây chăm sóc, quét dọn sạch sẽ và tận dụng nước rửa rau, xách từ nhà ra tưới cây. Bà còn chủ động “xin” mấy ghế đá để đặt tại khuôn viên vườn cây. Lãnh đạo phường Đồng Tâm thấy đây là mô hình thiết thực, có ý nghĩa nên hỗ trợ thêm ghế đá để người dân có chỗ ngồi nghỉ ngơi, chuyện trò trong không gian thoáng mát, sạch sẽ.

Địa bàn tổ dân phố số 8 rộng và có nhiều ngõ ngách, ngoài chăm sóc vườn cây, bà Hà còn có thói quen thấy rác ở đường đi là nhặt, vệ sinh sạch sẽ đường ngõ.

Luôn sống vì cộng đồng

Đến gặp bà Đoàn Thị Hà mới thấy người phụ nữ này và hàng xóm sống thân tình với nhau như chị em ruột thịt. Trong lúc phóng viên Báo Hànộimới đang trò chuyện với bà Hà thì người hàng xóm bưng bát thức ăn nóng hổi sang cho... Hành động nhỏ này là sự đoàn kết, thân tình diễn ra thường xuyên từ mấy chục năm qua giữa các gia đình nơi đây.

Bà Nguyễn Thúy Liễu (tổ dân phố số 8, phường Đồng Tâm) cho biết: “Chúng tôi sống ở khu này với nhau gần 40 năm nên hiểu và rất quý mến nhau. Bà Hà là người rất tốt tính, hay chăm sóc người khác. Nhiều người bị ốm hay bị trúng gió thường hay gọi bà Hà sang giúp”. Chưa kể, điều dễ mến ở người phụ này đó là sự quan sát tinh tế và luôn sẵn lòng giúp đỡ người khác. Nhà bà Hà ở đúng khúc ngoặt của ngõ nên hễ thấy ai đi vào ngõ mà chưa quen đường, muốn hỏi thăm là bà lại đi ra hỏi han xem có cần giúp đỡ không, rồi chỉ đường cặn kẽ, nếu hỏi đến đúng nhà người quen là bà còn đưa đến tận nơi.

Với tinh thần “làm mọi việc vì cộng đồng”, khi chồng nghỉ hưu, bà Hà còn ủng hộ ông tham gia Tổ tuần tra của tổ dân phố số 8. Hầu hết các buổi tối, chồng bà đều phải đi tuần tra địa bàn 1,5 tiếng, bà thường nấu cơm sớm cho chồng kịp ăn để đi làm nhiệm vụ, góp phần giữ bình yên cho khu phố. Noi theo cách sống của bố mẹ, các con bà cũng rất thương người, thường xuyên dạy học miễn phí cho người khuyết tật.

Kể lại các giai đoạn trong cuộc đời với chúng tôi, dù khi trông giữ phương tiện tại chợ Mơ truyền thống (quận Hai Bà Trưng), làm đồ ăn để bán mưu sinh tại nhà, hay khi chuyên tâm chăm sóc vườn hoa ở khu dân cư, câu chuyện nào của bà Đoàn Thị Hà cũng giản dị mà toát lên tấm lòng rộng mở, sẵn sàng cho đi, vì cộng đồng.

Đề cập danh hiệu “Người tốt, việc tốt” đã được nhận, bà Hà cho biết, đó là điều bất ngờ khiến bà rất xúc động, bởi những việc làm bao năm qua bắt nguồn từ niềm yêu thích, một thói quen “sống vì mọi người” chứ không nghĩ tới việc được biểu dương, khen thưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bền bỉ tạo không gian xanh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.