Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bé trai 5 tuổi ở Hà Nội bị viêm ruột thừa do nuốt phải xương cá

Thu Trang| 16/07/2020 15:37

(HNMO) - Chiều 16-7, theo tin từ Bệnh viện E, các bác sĩ Khoa Ngoại tổng hợp của bệnh viện này phẫu thuật nội soi một lỗ trocal thành công cho bé trai (5 tuổi, ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) bị nhiễm trùng ruột thừa do nuốt xương cá.

Quá trình nội soi một lỗ trocal cho bé trai tại Bệnh viện E.

Trước đó, ngày 14-7, bé trai này nhập viện trong tình trạng sốt cao, đau bụng vùng hố chậu phải, có sốt, chán ăn, rối loạn tiêu hóa. Kết quả chụp cộng hưởng từ MRI cho thấy, hố chậu phải ruột thừa to bất thường kèm phản ứng viêm. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị viêm ruột thừa muộn và lập tức chỉ định mổ cấp cứu.

Bác sĩ Hữu Hoài Anh, Phó Trưởng khoa Ngoại tổng hợp cho biết, bệnh nhi được phẫu thuật bằng hệ thống mổ nội soi một vết mổ qua rốn cắt ruột thừa nhằm hạn chế đau, nhanh hồi phục, đảm bảo tính thẩm mỹ, tránh nhiều vết sẹo.

Ca nội soi diễn ra trong khoảng 1 giờ, các bác sĩ phát hiện ruột thừa của bé viêm mủ căng to, phần gốc đã bị vỡ, tạo thành ổ áp xe kích thước khoảng 3cm. Trong lòng ổ áp xe, các bác sĩ còn phát hiện một chiếc xương cá nhỏ đâm xuyên thủng và gây viêm ruột thừa.

Các bác sĩ khuyến cáo, viêm ruột thừa ở trẻ có thể xảy ra ở lứa tuổi từ 3-4 tuổi, ít gặp ở trẻ dưới 2 tuổi do tổ chức bạch huyết thành ruột thừa chưa phát triển. Tuy nhiên, bệnh này rất khó chẩn đoán và dễ nhầm với các bệnh lý có triệu chứng đau bụng khác.

Trẻ bị viêm ruột thừa thường có biểu hiện môi khô, lưỡi dơ biểu hiện tình trạng nhiễm trùng. Ban đầu trẻ có thể sốt hoặc không, nhưng khi đoạn ruột thừa viêm bị vỡ thì trẻ sẽ sốt.

Ngoài ra, trẻ sẽ có tình trạng mệt mỏi, chán ăn, bụng trướng do ruột bị kích thích kèm theo nôn ói, tiêu chảy (có thể có hoặc không nên dễ bị nhầm với rối loạn tiêu hóa)... Khi thấy trẻ có những biểu hiện bệnh như trên cần đưa ngay đến cơ sở y tế để được cấp cứu và xử trí kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé trai 5 tuổi ở Hà Nội bị viêm ruột thừa do nuốt phải xương cá

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.