Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bê tông nhựa SMA không dính bám với lớp chống thấm

Nguyễn Đức| 18/09/2010 06:24

(HNM) - Ngày 17-9, Bộ GTVT đã có thông cáo báo chí về tình trạng hư hỏng mặt cầu Thăng Long. Nguyên nhân chính dẫn đến hư hỏng tại một số vị trí lớp phủ mặt cầu là do bê tông nhựa SMA không dính bám được với lớp chống thấm Eliminator phía dưới để cùng chịu lực, dẫn đến biến dạng trượt giữa hai lớp khi có xe ô tô chạy trên cầu, gây ra nứt.

Hai lớp này không bám dính với nhau là do biến động bất thường của thời tiết tại một số thời điểm thi công có nhiệt độ thấp cộng với gió mạnh, làm cho nhiệt độ của một số mẻ bê tông nhựa SMA hạ thấp nhanh hơn dự kiến. Ngoài ra, tại thời điểm thi công vào ban đêm có sương mù đậm đặc, mưa nhỏ gây khó khăn cho việc khống chế độ ẩm khi thi công khiến lớp Bond Coat không được hoạt hóa đầy đủ trong điều kiện nhiệt độ tiêu chuẩn ở thời điểm lu lèn nên không tạo được sự dính bám.

Bộ GTVT cho biết, các tác nhân khác như độ rung động, biến dạng, độ bằng phẳng… của mặt cầu do tác động của việc vừa thi công vừa khai thác, sự biến dạng của bản thép mặt cầu sau 20 năm sử dụng cũng ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Về chủ quan là do chưa có kinh nghiệm trong thiết kế, thi công, giám sát chất lượng do công nghệ lần đầu tiên áp dụng ở Việt Nam, độ rỗng của hỗn hợp SMA… Bộ GTVT đã yêu cầu các cơ quan chức năng khảo sát tổng thể tình trạng lớp phủ mặt cầu, phân định vùng diện tích lớp phủ mặt cầu có dính dám giữa các lớp bảo đảm yêu cầu và vùng diện tích có dính bám không bảo đảm yêu cầu. Các vị trí hư hỏng phát sinh đã và đang được sửa chữa. Bên cạnh đó, Bộ chỉ đạo tiếp tục theo dõi diễn biến ở phần diện tích của mặt cầu có tiềm ẩn nguy cơ hư hỏng (vùng có tính dính bám không bảo đảm yêu cầu) để đánh giá đầy đủ, chính xác và tìm ra giải pháp xử lý phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bê tông nhựa SMA không dính bám với lớp chống thấm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.