Thế giới

Bão Yagi “nhấn chìm” miền Bắc Philippines, đi vào Biển Đông từ chiều mai

Thương Nguyệt - TTXVN 02/09/2024 - 12:22

Bão Yagi gây ngập lụt nhiều khu vực ở miền Bắc Philippines, buộc nhà chức trách phải gửi cảnh báo sơ tán đến người dân tại các ngôi làng nguy cơ cao.

Ngày 2-9, bão nhiệt đới Yagi đang di chuyển qua vùng biển ven bờ thị trấn Vinzons thuộc tỉnh Camarines Norte ở phía Đông Nam Manila với sức gió lên tới 75km/h và gió giật 90km/h.

Một người dân tại thành phố Naga ở phía Đông tỉnh Camarines Sur đã thiệt mạng do điện giật. Nhà chức trách đang xác minh liệu vụ việc có liên quan đến tình trạng ngập lụt tại các khu dân cư địa phương.

Theo AP, cảnh báo bão đã được ban bố tại Luzon, khu vực đông dân nhất của Philippines, bao gồm cả vùng đô thị Manila, nơi hoạt động giảng dạy tại các trường học ở mọi cấp độ và phần lớn công việc của chính phủ đều đã phải tạm dừng do ảnh hưởng của thời tiết khắc nghiệt.

7(3).jpg
Lực lượng cứu hộ hỗ trợ di dời người dân ở tỉnh Bắc Samar. Ảnh: Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines

Dọc theo bờ sông Marikina ở rìa phía Đông Manila, tiếng còi báo động đã vang lên trong sáng 2-9 để cảnh báo hàng nghìn người dân chuẩn bị sơ tán trong trường hợp nước sông tiếp tục dâng cao gây tràn bờ. Tại tỉnh Bắc Samar, lực lượng bảo vệ bờ biển đã khẩn cấp sơ tán 40 người tại 2 ngôi làng ngập trong nước lũ.

Hoạt động vận tải biển tạm ngừng tại một số cảng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi, khiến khoảng 2.400 hành khách và nhân viên bị mắc kẹt. Khoảng 20 chuyến bay nội địa cũng đã bị hoãn do thời tiết giông bão.

Những trận mưa lớn khiến mực nước tại đập Ipo ở tỉnh Bulacan dâng cao, khiến nhà chức trách phải lên kế hoạch xả bớt nước vào cuối ngày để ngăn chặn nguy cơ tràn đập gây nguy hiểm đến các ngôi làng ở hạ lưu.

Do nằm trên vành đai núi lửa Thái Bình Dương nên Philippines là một trong những quốc gia dễ gặp thiên tai, với khoảng 20 cơn bão mỗi năm. Năm 2013, Haiyan, một trong những cơn bão nhiệt đới mạnh nhất lịch sử thế giới, đã khiến hơn 7.300 người thiệt mạng hoặc mất tích, san phẳng nhiều ngôi làng, cuốn trôi tàu thuyền và buộc hơn 5 triệu người ở miền Trung Philippines phải di dời.

Ngày 2-9, theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, dự báo khoảng chiều và đêm 3-9, bão Yagi đi vào Biển Đông.

Do ảnh hưởng của bão, từ chiều 3-9, vùng biển phía Đông Bắc của khu vực Bắc Biển Đông gió mạnh dần lên cấp 6, vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật trên cấp 11, biển động mạnh. Từ ngày 4-6/9, bão Yagi có thể đạt cấp bão rất mạnh trên khu vực Đông Bắc Biển Đông, vùng gần tâm bão gió mạnh tối đa có thể lên tới cấp 12, giật cấp 15.

Cùng với đó, trong 24 giờ tới, vùng biển phía Đông của khu vực Bắc Biển Đông có sóng biển cao 2-4m. Ngày 4-6/9, sóng biển tại khu vực trên có thể tăng lên 5-7m, biển động dữ dội và rất nguy hiểm đối với tàu thuyền hoạt động trên khu vực này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão Yagi “nhấn chìm” miền Bắc Philippines, đi vào Biển Đông từ chiều mai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.