Thế giới

Bão Gaemi càn quét Philippines và Đài Loan (Trung Quốc)

Thương Nguyệt 25/07/2024 - 15:39

Hai tàu bị chìm và 3 tàu khác mắc cạn khi Đài Loan (Trung Quốc) và Philippines hứng chịu những trận mưa như trút nước cùng gió giật mạnh do ảnh hưởng của bão Gaemi.

Chính quyền Philippines đang phải vật lộn để ngăn chặn sự cố tràn dầu do tàu MT Terra Nova chở 1,4 triệu lít dầu bị lật ở vịnh Manila khi đang hướng đến thành phố Iloilo. Tàu chìm cách bờ biển Limay thuộc tỉnh Bataan khoảng 7km hôm nay (25-7).

Một trong 17 thành viên thủy thủ đoàn đã mất tích. Phát ngôn viên lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines thông báo, lực lượng này đang chạy đua với thời gian để ngăn chặn sự cố tràn dầu trên phạm vi rộng. Nếu toàn bộ số dầu bị rò rỉ sẽ dẫn đến vụ tràn dầu lớn nhất trong lịch sử quốc gia này và đe dọa bờ biển thủ đô Manila.

Trong khi đó, các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ đang bị cản trở do thời tiết xấu ở bờ biển phía Đông Nam Đài Loan (Trung Quốc), sau khi 9 thành viên thủy thủ đoàn người Myanmar rơi xuống biển từ tàu chở hàng Fu Shun treo cờ Tanzania.

3994.jpg
Tàu chở dầu MT Terra Nova chìm tại vịnh Manila, Philippines. Ảnh: Getty Images

Ba tàu khác cũng mắc cạn trong cơn bão, trong đó có tàu Iriana treo cờ Indonesia. 20 thủy thủ đều an toàn và tàu không có nguy cơ rò rỉ dầu. Tàu Sopfia treo cờ Bồ Đào Nha mắc cạn ngoài khơi bờ biển Đài Nam, trong khi tàu Basia treo cờ Mông Cổ mắc cạn ở Bình Đông. Các thủy thủ đoàn đã an toàn hoặc đang chờ được giải cứu, nhà chức trách Đài Loan (Trung Quốc) thông báo thêm.

Trước khi đổ bộ, bão Gaemi đã gây mưa lớn và gió giật mạnh, khiến 3 người thiệt mạng ở các thành phố Cao Hùng, Hoa Liên và Tân Bắc. Tính đến tối ngày 24-7, hơn 290.000 ngôi nhà mất điện, 270 người được xác nhận bị thương, gần 170 vụ lũ lụt được báo cáo. Nhà chức trách đã sơ tán hơn 8.500 người đang sống trong điều kiện khó khăn trên khắp hòn đảo, đặc biệt tại Hoa Liên - khu vực miền núi có nguy cơ cao xảy ra lở đất.

Theo The Guardian, bão Gaemi dự kiến ​​tràn vào các tỉnh Chiết Giang và Phúc Kiến ở miền Đông Trung Quốc, nơi nhà chức trách đã ban hành cảnh báo đỏ và thiết lập mức ứng phó khẩn cấp cao nhất. Tại Nhật Bản, cơ quan thời tiết tỉnh Okinawa khuyến cáo người dân cảnh giác cao độ sự nguy hiểm của cơn bão.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão Gaemi càn quét Philippines và Đài Loan (Trung Quốc)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.