Chuyện đó đây

Hàng nghìn người Philippines phải sơ tán do bão lớn

Thương Nguyệt 18/12/2023 - 13:15

Ngày 18-12, hàng nghìn người phải trú ẩn trong các trung tâm sơ tán khi cơn bão nhiệt đới Jelawat đổ bộ vào hòn đảo Mindanao ở phía Nam Philippines.

Cơ quan thời tiết thông báo, bão Jelawat đạt tốc độ gió 65km/h, đổ bộ vào đất liền sáng 18-12. Bão được dự báo sẽ di chuyển theo hướng Tây Bắc qua phía Nam, có thể gây lượng mưa lớn, đặc biệt ở miền núi, kèm nguy cơ lũ lụt hoặc lở đất tại những khu vực nguy cơ cao hoặc rất cao.

Dẫn lời một chuyên gia dự báo thời tiết, AFP cho biết, bão Jelawat có khả năng sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới khi di chuyển qua đất liền.

oyqpcwgecbndjfq3fptwtku6yy.jpg
Ảnh minh họa: Reuters

Các cơ quan cứu hộ trong khu vực xác nhận vẫn chưa có báo cáo về con số thương vong hoặc mức thiệt hại. Trong động thái phòng ngừa, nhà chức trách đã sơ tán 11.729 người dân khỏi bờ biển phía Đông và Bắc Mindanao trước khi bão Jelawat đổ bộ.

Lực lượng bảo vệ bờ biển thông báo, hoạt động vận chuyển đã bị gián đoạn trên hoặc gần đường đi dự kiến ​​của bão Jelawat, với 89 tàu và gần 1.000 người phải tìm nơi trú ẩn hoặc mắc kẹt tại các cảng do hoạt động đi lại đã bị cấm.

Philippines mỗi năm hứng chịu khoảng 20 cơn bão, khiến hàng trăm người thiệt mạng và đẩy nhiều khu vực vào cảnh nghèo đói.

Tuy nhiên, Jelawat là cơn bão thứ 11 trong năm 2023, ngang với mức thấp kỷ lục được ghi nhận năm 1998, theo dữ liệu của cơ quan thời tiết.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hàng nghìn người Philippines phải sơ tán do bão lớn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.