Thế giới

Mưa lớn tại thủ đô Manila, hơn 600.000 người phải di dời

Kim Phượng 24/07/2024 - 18:18

Mưa lớn do ảnh hưởng của bão Gaemi đã gây ngập lụt ở thủ đô Manila của Philippines và các thành phố lân cận.

Điều này buộc chính quyền phải đóng cửa trường học, văn phòng, hủy các chuyến bay trong ngày 24-7 và ban bố tình trạng thiên tai tại khu vực có 13 triệu người sinh sống.

manila.jpg
Người dân lội qua một con đường bị ngập sau những trận mưa lớn do bão Gaemi gây ra tại thành phố Marikina, thuộc vùng đô thị Manila, Philippines, ngày 24-7. Ảnh: Reuters

Cơn bão đang mạnh lên khi di chuyển nhanh về phía Đài Loan (Trung Quốc), không đổ bộ vào Philippines nhưng đã làm tăng lượng mưa, gây ra lở đất và lũ lụt trong vài ngày qua. Cơ quan thảm họa quốc gia cho biết, ít nhất 12 người đã thiệt mạng và hơn 600.000 người phải di dời do bão.

Theo lực lượng chức năng Philippines, 260 hành khách và 16 tàu thuyền đã bị mắc kẹt tại các cảng trong khi các hãng hàng không đã hủy 114 chuyến bay khởi hành từ Manila ngày hôm nay. Thị trường tài chính cũng đóng cửa.

Trong cuộc họp báo cùng ngày, Tổng thống Ferdinand Marcos Jr đã yêu cầu các cơ quan cứu trợ thiên tai cung cấp hỗ trợ và chuẩn bị nhu yếu phẩm cho các cộng đồng bị cô lập do ảnh hưởng của bão. Các thị trưởng của 16 thành phố trong vùng đô thị Manila đã yêu cầu viện trợ khẩn cấp. Tại thành phố ven sông Marikina, lực lượng cứu hộ đã lội qua những nơi bị ngập sâu tới thắt lưng và sử dụng xuồng cao su để giải cứu người dân. Một số người phải di dời đến các nhà thờ.

"Lũ lụt đã tràn đến tầng hai của ngôi nhà chúng tôi, mọi đồ đạc đều bị phá hủy, mọi thứ đều bị ướt, không có gì được cứu vãn", Ladylyn Bernas, một người sơ tán tại nhà thờ gần đó, nói với Reuters.

Được biết, Philippines trung bình hứng chịu 20 cơn bão nhiệt đới mỗi năm, gây ra lũ lụt và lở đất chết người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mưa lớn tại thủ đô Manila, hơn 600.000 người phải di dời

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.