Thế giới

1,2 triệu ngôi nhà ở Pháp mất điện khi cơn bão Ciaran quét qua Tây Âu

Kim Phượng 02/11/2023 - 19:29

Theo Reuters, bão Ciaran đổ bộ vào Tây Âu với gió mạnh và mưa lớn trong ngày 2-11, khiến 1 người ở Pháp thiệt mạng, hơn 1 triệu hộ gia đình bị mất điện, các sân bay, dịch vụ đường sắt, phà và trường học phải đóng cửa.

bao.jpg
Sóng xô vào đê chắn sóng ở bờ biển Normandy, Pháp, ngày 2-11.

Một tài xế xe tải thiệt mạng do cây đổ ở phía Đông Bắc Paris và 1,2 triệu hộ gia đình ở Pháp bị cắt điện, Công ty điện lực Enedis cho biết. Enedis sẽ triển khai 3.000 công nhân để khôi phục điện ngay khi điều kiện thời tiết cho phép.

Theo Cơ quan Dự báo thời tiết quốc gia, gần như các bờ biển của lục địa Pháp đều được cảnh báo thời tiết khắc nghiệt. Cơ quan thời tiết cũng ghi nhận tốc độ gió phá kỷ lục 180km/h dọc theo bờ biển Brittany. Gió đạt tốc độ lên tới 160km/h trên bờ biển Normandy và lên tới 150km/h trong đất liền. Dự kiến, sẽ có những đợt sóng cao lên tới 10m ở phía Tây Bắc của Pháp. Các chuyến tàu địa phương đã bị hủy trên khắp miền Tây nước Pháp và các con đường ở vùng Finistere của Brittany đều tạm ngừng hoạt động.

Cơ quan Quản lý đường sắt quốc gia (SNCF) hủy một số chuyến tàu ở 5 khu vực phía Đông bắt đầu từ tối ngày 1-11. Các chuyến tàu nhanh từ Paris đã loại bỏ các điểm dừng trung gian trên tuyến đến Rennes và một số điểm đến khác.

Tại miền Nam nước Anh và quần đảo Channel dự kiến sẽ hứng chịu cơn bão tồi tệ nhất. Theo Cơ quan Môi trường nước này, 54 khu vực dự kiến sẽ xảy ra ngập lụt, hầu hết nằm ở bờ biển phía Nam nước Anh. Các trường học đã đóng cửa ở một số khu vực ven biển để đề phòng. Văn phòng Met của Vương quốc Anh đã đưa ra cảnh báo thời tiết khắc nghiệt đối với sóng cao và gió khoảng 130km/h trở lên.

Theo hãng tin AP, các nhà chức trách kêu gọi người dân khu vực này làm việc tại nhà và các công ty tàu hỏa khuyến cáo hành khách không nên đi trên các tuyến đường ra vào London trước 9h sáng ngày 2-11.

Hãng hàng không Hà Lan KLM cũng đã hủy hàng chục chuyến bay đến và đi từ sân bay Amsterdam Schiphol trong ngày 2-11.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
1,2 triệu ngôi nhà ở Pháp mất điện khi cơn bão Ciaran quét qua Tây Âu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.