Chuyện đó đây

Bão Ciarán gây mưa kỷ lục tại Italia, số người thiệt mạng tại châu Âu tăng lên 14

Quỳnh Dương 04/11/2023 - 11:19

Ngày 4-11, theo AP, lượng mưa kỷ lục đã gây ra lũ lụt trên diện rộng ở vùng Tuscany (Italia) khi cơn bão Ciarán tràn vào nước này.

Ít nhất 6 người ở Italia và một người ở Albania đã thiệt mạng trong vòng 24 giờ qua, nâng số người thiệt mạng do bão Ciarán lên 14 người trên khắp châu Âu.

screenshot_20231104-102313_chrome.jpg
Lực lượng cứu hộ đang đưa người dân bị kẹt trong nước lũ ở Tuscany tới nơi tạm trú.

Cơ quan Bảo vệ Dân sự Italia cho biết, lượng mưa 200mm đã trút xuống trong khoảng thời gian 3 giờ tại khu vực từ thành phố ven biển Livorno đến thung lũng Mugello khiến nước sông dâng tràn bờ. Hàng chục ô tô bị cuốn trôi.

Thống đốc Tuscany Eugenio Giani cho biết, 6 người đã chết trong cơn bão mang đến lượng mưa chưa từng được ghi nhận trong 100 năm qua.

Ít nhất 2 người đã mất tích ở Tuscany, cùng với 1 lính cứu hỏa được báo cáo là mất tích ở vùng núi Veneto, phía Bắc Venice. Các khu vực khác đang trong tình trạng báo động cao và chính quyền cảnh báo rằng, cơn bão đang hướng về phía Nam Italia.

Bộ trưởng Giao thông và Cơ sở hạ tầng Matteo Salvini cho biết, ít nhất 48.000 khách hàng không có điện. Dịch vụ tàu cao tốc giữa Florence và Milan cũng như dọc các tuyến đường sắt nhỏ hơn ở Tuscany bị ảnh hưởng.

screenshot_20231104-102239_chrome.jpg
Mưa lớn làm nhiều đường phố ở Tuscany bị ngập.

Bão Ciarán khiến ít nhất 7 người thiệt mạng khi quét qua Tây Ban Nha, Pháp, Bỉ, Hà Lan và Đức. Cơn bão đã tàn phá nhà cửa, gây ra tình trạng hỗn loạn trong việc đi lại và mất điện.

Trong suốt 24 giờ qua, cơn bão với sức tàn phá gia tăng di chuyển sâu về phía Đông lục địa già. Tại Albania, cảnh sát cho biết, 1 lái xe ô tô đã thiệt mạng do xe mất lái và tông vào rào chắn trên đường. Nhiều tuyến giao thông trong nước bị ngập, trong đó có Thủ đô Tirana.

Các chuyến phà nối các đảo của Croatia với bờ biển đã phải tạm dừng do sóng lớn liên tục ập vào bờ biển Adriatic, gió mạnh làm bật gốc cây và tốc mái nhà.

Các nhà khoa học cho biết, biến đổi khí hậu đã dẫn đến lượng mưa lớn hơn trong các cơn bão như Ciarán và gây ra thiệt hại nghiêm trọng hơn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bão Ciarán gây mưa kỷ lục tại Italia, số người thiệt mạng tại châu Âu tăng lên 14

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.