(HNM) - Mặc dù dư luận xã hội lên án mạnh việc tin nhắn rác hoành hành, cơ quan quản lý nhà nước cũng đã có ý kiến về việc này, DN cung cấp dịch vụ di động cho biết đã ngăn chặn tin nhắn rác, nhưng vấn nạn này vẫn không giảm…
Vấn nạn tin nhắn rác vẫn không giảm.
Do tính chất công việc, chị N.H. Oanh làm tại một công ty về xuất nhập khẩu dùng 3 thuê bao của Vinaphone, Viettel, Mobifone (trong đó có 2 sim là trả sau). Ngày nào cũng vậy, ít nhất là một lần cả 3 thuê bao của khách hàng này đều nhận được một tin nhắn rác với đủ loại thông tin mời, khi thì tin mời tải, cài nhạc chuông, nhạc chờ; khi thì tin quảng cáo mua đồ giảm giá; lúc lại là tin của các nhà mạng quảng cáo dịch vụ... Nhưng, dù sao đó vẫn còn là những tin nhắn "dễ chịu" hơn so với những tin nhắn kiểu khác. Vị khách hàng này kể, có những tin nhắn khiến bực mình. Đó là cách đây một tuần nhà mạng Mobifone (đầu 090) gửi cho khách hàng loạt tin nhắn khi "mời" thuê bao nhắn tin với cú pháp có sẵn (cước phí 8.000 đồng) gửi tới đầu số 9999 để nhận được cơ hội trúng xe Honda Civic; tiếp đó Mobifone lại mời thuê bao nhắn tin (cước phí 3.000 đồng) tới tổng đài để nhận quà tặng và giá trị quà tặng sẽ tăng gấp đôi nếu khách hàng lựa chọn tin nhắn với cú pháp khác (giá là 8.000 đồng). Vị khách hàng này phàn nàn: "Tôi thật sự khó chịu với loại tin nhắn kiểu này, trước đây tôi vẫn nhận được tin nhắn kiểu như bạn có một người bạn thân gửi cho bạn món quà đặc biệt hoặc bản nhạc và để nhận món quà đó, bạn nhắn tin gửi đến tổng đài nào đó, nhưng đó chủ yếu là những số sim rác đầu 11 số, còn nay lại chính là đầu số 090 của Mobifone gửi và kèm theo đó là dòng chữ QC VMS2 được chú thích trước tin nhắn rác. Tôi không hiểu có phải Mobifone đang gặp khó khăn trong việc đạt các chỉ tiêu doanh thu hay không mà phải gửi cho khách hàng của mình những tin nhắn "kéo" khách hàng tham gia chơi cờ bạc như vậy!". Vẫn theo lời kể của khách hàng này, tin nhắn mời khách hàng truy cập vào trang web có nội dung không lành mạnh vẫn xuất hiện. Những ngày gần đây, số thuê bao Viettel của vị khách này nhận được những tin rác từ đầu 11 số của Viettel mời truy cập vào một đường link có sẵn… Vậy, nhà mạng có trách nhiệm gì trong việc quản lý các DN cung cấp nội dung? Liệu có phải do là mối quan hệ hợp tác ăn chia nên khó có thể kiểm soát nội dung với các đối tác?
Đó chỉ là ý kiến của một khách hàng, nhưng lại không xa lạ với hàng triệu thuê bao di động hiện nay. Mặc dù trên các phương tiện thông tin đại chúng nhiều lần cảnh báo, song dường như cũng chỉ "ném đá ao bèo". Tin nhắn rác không những không được hạn chế, mà vẫn đều đặn gửi đến các máy điện thoại của khách hàng. Các nhà mạng đã thông báo cho các chủ thuê bao, nếu không muốn nhận tin quảng cáo hãy nhắn tin theo cú pháp, gửi tới tổng đài xxxx (tùy theo số quy định của nhà mạng). Dù thuê bao đã làm theo như vậy, nhưng kết quả là thuê bao vẫn nhận được tin nhắn rác như thường, duy chỉ thiếu mỗi tin nhắn khuyến mãi tặng giá trị thẻ nạp. Phải chăng đó là "chiêu" mà nhà mạng dùng để "trừng phạt" lại khách hàng khi "dám" từ chối nhận tin nhắn rác?!
Trở lại vấn đề về trách nhiệm sử dụng và quản lý sim di động của các nhà mạng. Việc mua sim trả trước sử dụng không phải đăng ký thông tin cá nhân vẫn dễ. Chỉ cần khách hàng ngỏ lời là có ngay sim với tài khoản có giá trị gấp hai, ba lần so với số tiền bỏ ra mua. Nguyên nhân là do chủ các điểm kinh doanh đó đã đăng ký trước thông tin, khách hàng chỉ còn nhiệm vụ kích hoạt sử dụng. Đây cũng là điều dễ hiểu vì sao tin nhắn rác hoành hành, thế nên mới có chuyện đầu tháng 2-2012 khi Công an TP Hà Nội sau khi bắt một đối tượng phạm tội đã thu giữ hơn 200 chiếc sim rác. Đầu tháng 1-2012, khi cơ quan quản lý nhà nước yêu cầu các nhà mạng gửi báo cáo kết quả xử lý 1,3 triệu thuê bao đăng ký thông tin cá nhân sai giữa thông tin khách hàng đăng ký thuê bao với thông tin trên chứng minh thư nhân dân, tuy nhiên đúng hẹn không có nhà mạng nào hồi âm. Tất nhiên sau đó họ đã báo cáo, nhưng điều đó cho thấy các DN chưa coi trọng và nghiêm túc thực hiện những quy định của cơ quan quản lý… Có lẽ, đây cũng là nguyên nhân tin rác không thể hạn chế và khách hàng không biết đến khi nào mới không bị tin rác làm phiền…
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.