Giáo dục

Bảo đảm ngân sách chi cho giáo dục, đào tạo tối thiểu 20% tổng chi

Thống Nhất 01/01/2024 - 10:46

Giai đoạn 2013-2023, tỷ lệ chi ngân sách cho giáo dục và đào tạo trong tổng chi ngân sách nhà nước hằng năm đạt 17,8%, trong đó cao nhất là năm 2019 với 19,08%. Tuy nhiên, tỷ lệ này vẫn thấp hơn 20% theo yêu cầu của Nghị quyết số 29-NQ/TƯ và quy định của Luật Giáo dục.

Nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 29-NQ/TƯ, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xác định một số nhiệm vụ, cũng là mục tiêu trọng tâm giai đoạn tới, trong đó có việc bảo đảm ngân sách nhà nước chi cho giáo dục và đào tạo tối thiểu bằng 20% trong tổng chi ngân sách nhà nước hằng năm. Trong đó, nhà nước bảo đảm kinh phí cho giáo dục bắt buộc, giáo dục phổ cập, miễn học phí cho trẻ em 5 tuổi và thực hiện các nhiệm vụ trọng điểm trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

mg-so-10-ba-dinh-.jpg
Cơ sở vật chất khag trang của Trường Mẫu giáo số 10 (quận Ba Đình) - trường được công nhận đạt chuẩn mức độ 2.

Đánh giá 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TƯ ngày 4-11-2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận định: Cơ chế phân bổ ngân sách nhà nước cho lĩnh vực giáo dục và đào tạo đã từng bước được đổi mới. Nhà nước chuyển dần từ hình thức cấp phát ngân sách sang tài trợ theo kết quả thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị sự nghiệp công lập.

Trên cơ sở đó, Chính phủ đã ban hành và kịp thời điều chỉnh, bổ sung các quy định về cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập và quy định giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công sử dụng ngân sách nhà nước từ nguồn kinh phí chi thường xuyên.

Trong giai đoạn 2013-2023, Nhà nước tiếp tục giữ vai trò chủ đạo trong đầu tư cho giáo dục và đào tạo. Kinh phí từ ngân sách dành cho giáo dục năm sau cao hơn năm trước.

Bình quân cả giai đoạn này, tỷ lệ chi ngân sách cho giáo dục và đào tạo trong tổng chi ngân sách nhà nước hằng năm đạt 17,8%, tăng 2,16% so với năm 2013. Trong đó, cao nhất là năm 2019 với tỷ lệ 19,08%; thấp nhất là năm 2013 với 15,7%. Tuy nhiên, tỷ lệ này vẫn thấp hơn 20% theo yêu cầu của Nghị quyết số 29-NQ/TƯ và quy định của Luật Giáo dục.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm ngân sách chi cho giáo dục, đào tạo tối thiểu 20% tổng chi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.