Giáo dục

Bộ GD-ĐT kiến nghị có chương trình mục tiêu quốc gia về giáo dục

Thống Nhất 31/12/2023 - 15:49

Để tăng hiệu quả đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo kiến nghị có một chương trình mục tiêu quốc gia về giáo dục và đào tạo.

Nhằm hỗ trợ ngành Giáo dục và Đào tạo thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về giáo dục và đào tạo, góp phần đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và cả nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo kiến nghị Bộ Chính trị đồng ý chủ trương có một chương trình mục tiêu quốc gia về giáo dục và đào tạo.

th-ba-trieu-.jpg
Nhiều trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được xây dựng khang trang, đạt chuẩn.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, các Nghị quyết Đại hội Đảng luôn xác định giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu. Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng xác định 3 đột phá chiến lược gồm: Hoàn thiện đồng bộ thể chế; xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng; phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.

Trong đó, hai đột phá chiến lược về thể chế và xây dựng kết cấu hạ tầng đã được Trung ương Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư mạnh về nguồn lực. Còn khâu đột phá chiến lược về phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao chưa được đầu tư rõ nét. Do đó, việc có một chương trình mục tiêu quốc gia hỗ trợ ngành giáo dục và đào tạo thực hiện hiệu quả, chất lượng các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về giáo dục và đào tạo là cần thiết. Đây là nội dung được Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất sau khi tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TƯ ngày 4-11-2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.

Theo số liệu thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong 10 năm qua, mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông được đầu tư phát triển mạnh mẽ. Cả nước hiện có 15.334 cơ sở giáo dục mầm non và 25.467 cơ sở giáo dục phổ thông, tăng hơn 1.200 cơ sở giáo dục so với năm học 2013-2014. Tổng số trẻ mầm non và phổ thông trên cả nước hiện nay là hơn 22,6 triệu em.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bộ GD-ĐT kiến nghị có chương trình mục tiêu quốc gia về giáo dục

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.