Xã hội

Bảo đảm an toàn thông tin liên lạc, sẵn sàng phương án ứng cứu

Thanh Hà 05/09/2024 20:11

Chủ động ứng phó với bão số 3 (Yagi) và mưa lũ, Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; ưu tiên thực hiện ngay một số biện pháp bảo đảm an toàn thông tin liên lạc…

img_5607.jpg
Đoàn công tác của VNPT kiểm tra vị trí cột trạm BTS lúc hơn 16h ngày 5-9. Ảnh VNPT Hải Phòng

Ngày 5-9, Bộ Thông tin và Truyền thông đã gửi Công điện (số 05/CĐ-BTTTT) về việc chủ động ứng phó với bão số 3 tới Sở Thông tin và Truyền thông 24 tỉnh, thành phố; các đơn vị thuộc Bộ và doanh nghiệp bưu chính, viễn thông.

Cụ thể, Cục Viễn thông là đầu mối tiếp nhận thông tin, tổng hợp tình hình diễn biến của bão, mưa lũ, tham mưu cho lãnh đạo Bộ các phương án chỉ đạo ứng phó kịp thời; đồng thời chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông di động nhắn tin đến các thuê bao trong vùng ảnh hưởng của bão, mưa lũ khi có yêu cầu từ Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Cục Bưu điện Trung ương đáp ứng thông tin liên lạc bằng xe cơ động cho đoàn công tác của Chính phủ, Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai khi có yêu cầu.

Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố làm đầu mối chỉ đạo các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông trên địa bàn cùng phối hợp triển khai đồng bộ các phương án ứng phó kịp thời và đáp ứng nhu cầu về thông tin liên lạc cho lãnh đạo UBND, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, thành phố và chính quyền địa phương. Tăng cường thông tin liên lạc tại các khu vực trọng điểm phòng, chống thiên tai. Xác định các xã bị mất liên lạc do ảnh hưởng của bão, mưa lũ để phối hợp với Cục Viễn thông chỉ đạo các nhà mạng roaming nhằm đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt.

Các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông triển khai ngay các biện pháp bảo đảm an toàn hệ thống thông tin liên lạc và phục vụ chỉ đạo điều hành ứng phó bão, mưa lũ; lên phương án ứng cứu khi có sự cố xảy ra.

Trong đó, doanh nghiệp viễn thông sẵn sàng tổ chức nhắn tin cảnh báo bão, mưa lũ tới các thuê bao trên địa bàn có khả năng bị ảnh hưởng; sẵn sàng roaming giữa các mạng di động khi có yêu cầu. Công ty TNHH MTV Thông tin Điện tử Hàng hải Việt Nam phát kèm theo bản tin dự báo bão thông báo về vùng nguy hiểm và hướng dẫn, kêu gọi tàu thuyền đang hoạt động trên biển tránh xa vùng nguy hiểm và tìm nơi trú ẩn an toàn…

Trao đổi với Báo Hànộimới tối nay (5-9), đại diện Tập đoàn VNPT cho biết, ngay sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, VNPT đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc và VNPT các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng bởi bão số 3 triển khai phương án ứng phó.

VNPT các tỉnh, thành phố trong vùng ảnh hưởng như Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa... đang thực hiện hạ tải trọng cho hơn 250 cột anten (của trạm thu phát sóng) tại các vị trí xung yếu để bảo đảm an toàn.

img_5610.jpg
Với những trạm BTS gốc có tải trọng rất lớn, các kỹ sư VNPT tỉnh Quảng Ninh đang gấp rút thực hiện biện pháp bảo đảm an toàn trước khi siêu bão số 3 đổ bộ. Ảnh: VNPT Quảng Ninh

VNPT cũng đã bố trí 15 xe phát sóng lưu động sẵn sàng ứng cứu cho các địa phương bị ảnh hưởng trực tiếp từ siêu bão Yagi; trong đó, xe phát sóng lưu động đã có mặt sẵn sàng tại một số tỉnh, thành phố như Hải Phòng, Lạng Sơn, Nghệ An…

Một nhiệm vụ quan trọng của VNPT tại các vùng ảnh hưởng của bão là đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ đạo của các cấp chính quyền, bảo đảm thông tin liên lạc cũng đã được lên phương án sẵn sàng.

VNPT cũng đã lên phương án phân bổ vật tư dự phòng; tăng cường lực lượng trực tại trạm viễn thông, bố trí mỗi đài viễn thông có các đội sẵn sàng ứng cứu thông tin. Đặc biệt, VNPT cũng đã cho rà soát các phương án an toàn thông tin cho các hệ thống trên toàn mạng lưới; kiểm tra kết nối sẵn sàng roaming với các mạng di động khác khi có yêu cầu...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm an toàn thông tin liên lạc, sẵn sàng phương án ứng cứu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.