Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bảo đảm an toàn phòng dịch ở rạp chiếu phim

Nhóm phóng viên| 26/02/2022 06:25

(HNM) - Việc Hà Nội cho phép mở cửa trở lại các rạp chiếu phim sau một thời gian dài tạm dừng vì dịch Covid-19 không chỉ là mong muốn của các đơn vị kinh doanh, nhà sản xuất, nghệ sĩ mà còn là niềm vui của nhiều khán giả. Cùng với việc đem lại giá trị giải trí tinh thần cho người dân tại Thủ đô, các rạp chiếu phim đều đặt yêu cầu phòng, chống dịch lên hàng đầu nhằm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Khách đo thân nhiệt, sát khuẩn tay khi vào Trung tâm chiếu phim quốc gia. Ảnh: Ngân Thùy

Đáp ứng nhu cầu giải trí của người dân

Nhằm đáp ứng nhu cầu giải trí, hưởng thụ văn hóa, nghệ thuật của người dân, UBND thành phố Hà Nội đã có Công văn số 345/UBND-KGVX (ngày 8-2-2022) về việc mở cửa các rạp chiếu phim, các cơ sở, địa điểm biểu diễn văn hóa, nghệ thuật tại Hà Nội. Theo đó, UBND thành phố thống nhất về chủ trương với đề xuất của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tại Công văn số 355/SVHTT-QLNT ngày 8-2-2022 về việc mở cửa các rạp chiếu phim, các cơ sở, địa điểm biểu diễn văn hóa, nghệ thuật trên địa bàn thành phố kể từ ngày 10-2-2022.

Chị Nguyễn Thùy Linh (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân) cho biết, ngay khi có thông tin rạp chiếu phim mở cửa trở lại, nhóm bạn của chị đã rủ nhau đến rạp xem phim. Rạp chiếu phim được vệ sinh sạch sẽ, khán giả chấp hành tốt các quy định phòng dịch. Còn anh Nguyễn Hữu Hồng Duy (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy) cho hay: "Khi thành phố Hà Nội cho phép mở cửa trở lại rạp chiếu phim, tôi đã mua vé đi xem phim cùng bạn gái. Tôi chọn bộ phim tình cảm nhẹ nhàng như một cách giải trí trong thời điểm nhiều gia đình và cá nhân luôn thường trực tâm lý lo lắng số ca F0 tăng vọt”.

Theo chị Nguyễn Ngọc Hân, nhân viên giám sát rạp BHD Star Phạm Ngọc Thạch (quận Đống Đa), mấy ngày đầu mở cửa, lượng khách đến rạp khá đông. Đơn vị thực hiện bán vé theo số ghế giãn cách nhằm bảo đảm khoảng cách giữa các khán giả. Những ngày gần đây, lượng khách giảm hơn, nhưng công tác phòng, chống dịch vẫn được duy trì đầy đủ.

Khảo sát của phóng viên Báo Hànộimới cho thấy, các rạp chiếu phim như Trung tâm Chiếu phim quốc gia; rạp BHD Star Phạm Ngọc Thạch (quận Đống Đa); CGV Hồ Gươm Plaza (quận Hà Đông) đều có không gian rộng rãi, sạch sẽ. Tại các lối ra vào rạp đều được bố trí biển chỉ dẫn và các thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 như máy đo nhiệt độ tự động, dung dịch sát khuẩn tay, mã quét QR khai báo y tế. Nhân viên bảo vệ ứng trực ngay tại cửa ra vào để nhắc nhở khán giả đến rạp thực hiện công tác phòng, chống dịch cũng như sẵn sàng hỗ trợ khai báo y tế theo quy định.

Khách hàng đứng giãn cách khi mua vé tại rạp chiếu phim BHD Star Phạm Ngọc Thạch (quận Đống Đa). Ảnh: Ngân Thùy

Thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch

Giám đốc Trung tâm Chiếu phim quốc gia Nguyễn Danh Dương cho biết, trung tâm đã sẵn sàng tâm thế mở cửa đón khán giả từ trước Tết Nguyên đán nên các khâu khử khuẩn, vệ sinh đều được chuẩn bị kỹ lưỡng. Trung tâm luôn đặt công tác phòng, chống dịch lên hàng đầu, chỉ sử dụng 50% công suất phòng chiếu, đồng thời yêu cầu khán giả thực hiện nghiêm túc "5K" từ cửa ra vào, quầy mua vé, cho đến phòng chiếu...

Trong khi đó, Giám đốc nội dung của hệ thống rạp CGV Nguyễn Hoàng Hải cho biết, các rạp chiếu phim thuộc hệ thống CGV đều áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế và UBND thành phố Hà Nội. Toàn bộ nhân viên làm việc tại hệ thống rạp CGV đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19 và trang bị đầy đủ phương tiện phòng hộ. CGV cũng khuyến cáo khán giả khi đến rạp cần thực hiện đầy đủ "5K". Để hạn chế tập trung đông người, CGV còn khuyến khích khán giả đặt vé xem phim trực tuyến.

Về phía chính quyền địa phương, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Nguyễn Hoàng Giáp yêu cầu UBND 21 phường tổ chức thông báo, tuyên truyền, hướng dẫn các rạp chiếu phim, cơ sở, địa điểm biểu diễn văn hóa, nghệ thuật trên địa bàn thực hiện đúng quy định của Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố về các biện pháp phòng, chống dịch, không tụ tập đông người, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng cho biết, ngoài các yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19 tại các địa điểm hoạt động điện ảnh, nghệ thuật, sở cũng xác định quy mô các rạp hát, rạp chiếu phim hoạt động theo cấp độ dịch tại địa bàn. Theo đó, địa bàn có dịch thuộc cấp độ 2, phải giảm 50% lượng khách, khán giả; địa bàn có dịch thuộc cấp độ 3, phải giảm 70% lượng khách, khán giả; địa bàn có dịch thuộc cấp độ 4, phải dừng hoạt động.

Với sự chuẩn bị, phòng dịch chu đáo từ các đơn vị quản lý rạp chiếu phim, cùng sự giám sát, kiểm tra của các cấp chính quyền địa phương và Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, khán giả có thể an tâm đến các rạp chiếu phim để giải trí và hưởng thụ văn hóa, nghệ thuật. Tuy nhiên, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của các đơn vị hoạt động nghệ thuật, mỗi khán giả cũng cần nâng cao ý thức, chung tay thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch để những nơi công cộng trở nên an toàn hơn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm an toàn phòng dịch ở rạp chiếu phim

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.