Phòng cháy chữa cháy

Hà Nội: Diễn tập sự cố cháy phức tạp tại rạp chiếu phim

Chu Dũng 30/03/2024 - 11:56

Ngày 30-3, Công an thành phố Hà Nội tổ chức diễn tập với tình huống phức tạp cùng lúc chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ hàng trăm người mắc kẹt trong sự cố cháy tại rạp chiếu phim và nhà hàng trong khu Tràng Tiền Plaza, quận Hoàn Kiếm.

Tình huống giả định, vào hồi 8h30 ngày 30-3, khu vực rạp chiếu phim CGV tại tầng 5, trong quá trình chiếu phim, một thanh niên giấu nhân viên mang thuốc lá vào phòng và châm lửa hút, tàn lửa từ điếu thuốc rơi xuống đệm bắt cháy, đám cháy nhanh chóng bùng phát, lan ra đệm, mút, xốp, vải...

Nhân viên của rạp chiếu phim và lực lượng PCCC cơ sở phát hiện, thông báo sự cố và sử dụng bình chữa cháy xách tay để chữa cháy nhưng chưa thể tiếp cận được do những người xem phim trong các phòng chiếu phim thấy cháy hoảng loạn, chen lấn thoát ra ngoài dẫn đến công tác chữa cháy ban đầu không hiệu quả.

79f2a9db-c235-4e81-abd4-3c57bc922181.jpeg
Các lực lượng diễn tập tập trung triển khai trên phố Tràng Tiền.

Tại thời điểm xảy ra cháy, hệ thống chữa cháy tự động của khu vực này đã được kích hoạt nhưng không hiệu quả do đám cháy phát triển mạnh, nhanh chóng bao trùm toàn bộ phòng chiếu phim, có nguy cơ cháy lan ra các phòng chiếu phim khác.

Đồng thời tại khu vực tầng 5 nhà hàng Gogi House có diện tích khoảng 200m2, trong khi thoát nạn, đầu bếp của nhà hàng bất cẩn làm đổ chảo dầu trên bếp gây cháy. Ngọn lửa bùng phát lan ra dầu mỡ, vải, nhựa… dẫn đến đám cháy phát triển mạnh, cháy lan ra toàn bộ khu vực bếp của nhà hàng Gogi House.

Sau khoảng 8 phút, tại tầng hầm xảy ra chập bóng đèn tuýp huỳnh quang sử dụng nguồn điện dự phòng để chiếu sáng khi có sự cố, khu vực phía trước phòng kỹ thuật, tia lửa điện, tàn lửa rơi xuống đống phế liệu gồm thùng bìa carton, nhựa, giấy… do nhân viên trước đó dọn dẹp phòng bỏ ra ngoài gây cháy lan.

Hệ thống chữa cháy tự động tại tầng hầm được kích hoạt nên đám cháy cơ bản được khống chế, không lan truyền ra khu vực để xe xung quanh, tuy nhiên do không gian kín, lượng khói khí độc lớn nhanh chóng bao trùm toàn bộ tầng hầm, gây khó khăn trong quá trình thoát nạn, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

1e5de938-90ac-4634-a306-68480e024d2a.jpeg
Nhiều phương tiện cơ giới hiện đại được huy động tại diễn tập.

Tại thời điểm cháy trung tâm thương mại có khoảng 108 người đang có mặt, khi thấy cháy nhanh chóng chạy ra ngoài, có khoảng 80 người được lực lượng cơ sở, Công an quận sơ tán và hướng dẫn thoát ra ngoài an toàn. Còn 28 người bị nạn do ngạt khói, hoảng loạn, xô đẩy nhau dẫn đến chấn thương nhẹ, chờ lực lượng chức năng đến cứu tại các tầng và khu vực ban công.

Nhận được tin báo, Công an thành phố nhanh chóng thông báo cho các đơn vị liên quan triển khai lực lượng, phương tiện nhanh chóng đến phối hợp cùng lực lượng PCCC cơ sở tổ chức chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Các lực lượng đã triển khai xe thang, sử dụng các mũi đột kích lao vào các tầng tìm kiếm cứu người bị nạn và phun nước chữa cháy, ngăn cháy lan và tiếp cận vị trí cháy hiệu quả. Đám cháy được dập tắt ngay sau đó.

cb218555-887c-42b3-8485-4a62468a9a18.jpeg
Xe thang cứu người trên tầng cao tại diễn tập.

Đánh giá về buổi diễn tập, Đại tá Dương Đức Hải, Phó Giám đốc Công an thành phố cho biết, những năm qua, tình hình cháy nổ vẫn diễn ra hết sức phức tạp. Trong quý I-2024, trên địa bàn thành phố Hà Nội xảy ra 298 vụ cháy, nổ làm 6 người chết và 3 người bị thương.

Vì thế, ngay sau buổi diễn tập này, các đơn vị tổ chức họp rút kinh nghiệm để đánh giá những thuận lợi, khó khăn, bất cập và có những giải pháp, biện pháp khắc phục kịp thời, bổ sung hoàn thiện phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ đối với các loại hình thực tế trên địa bàn, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh, nhà trong ngõ nhỏ, sâu, điều kiện về giao thông, nguồn nước, lực lượng, phương tiện tại chỗ còn hạn chế.

Từ đó đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ, giảm thiểu thiệt hại do cháy nổ gây ra.

2782b547-8b52-4a79-84c6-a3cae6478e3b.jpeg
Đại tá Dương Đức Hải yêu cầu không chủ quan lơ là trong công tác phòng, chống "giặc lửa".

Phó Giám đốc Công an thành phố đề nghị, tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng về PCCC và cứu nạn, cứu hộ cho quần chúng nhân dân trên địa bàn thông qua các phương tiện phát thanh tại các khu dân cư, trên mạng xã hội Zalo, Facebook…

Đặc biệt, tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn kỹ năng thoát nạn cho 100% lực lượng PCCC các cơ sở, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh trên địa bàn, hộ gia đình, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ, nhà ở nhiều căn hộ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Diễn tập sự cố cháy phức tạp tại rạp chiếu phim

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.