Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bảo đảm an toàn giao thông thủy nội địa

Thanh Tàu| 18/03/2022 07:16

(HNM) - Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những địa phương có hoạt động giao thông đường thủy nội địa sôi động nhất nước với 110 tuyến sông, kênh rạch. Do đó, để bảo đảm an toàn giao thông thủy trên địa bàn thành phố, cùng với các địa phương trên cả nước, các cấp, ngành của thành phố Hồ Chí Minh đã và đang tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động này, góp phần hạn chế những vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Lực lượng chức năng thành phố Hồ Chí Minh kiểm tra thiết bị bảo đảm an toàn một tàu chở khách.

Tăng cường kiểm tra

Theo Sở Giao thông - Vận tải thành phố Hồ Chí Minh, toàn thành phố có 110 tuyến sông, kênh rạch hiện đã được khai thác làm tuyến đường thủy nội địa và tuyến hàng hải với tổng chiều dài với gần 1.000km. Thành phố có 92 doanh nghiệp kinh doanh hoạt động vận tải hành khách, khách du lịch với 308 phương tiện chở khách. Những ngày qua, các đoàn kiểm tra của thành phố đã liên tục hoạt động trên nhiều tuyến đường thủy.

Đơn cử, từ ngày 1 đến 12-3, đoàn kiểm tra của Sở Giao thông - Vận tải thành phố đã đi kiểm tra nhiều tuyến đò, phà chở khách như: Phà biển Cần Giờ - Vũng Tàu, taxi đường thủy của Công ty TNHH MTV Thường Nhật; tàu biển cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Vũng Tàu của Công ty TNHH Công nghệ xanh DP; bến đò Hội Sơn (thành phố Thủ Đức)… Tại ga tàu thủy Bạch Đằng (quận 1), đoàn kiểm tra phát hiện phía đơn vị khai thác ghim áo phao quá chặt vào ghế ngồi, khiến hành khách khó lấy khi cần, nên đã yêu cầu thay đổi.

Quản lý bến tàu cao tốc Bạch Đằng (quận 1) thuộc Công ty Tàu cao tốc Greenline Hoàng Văn Thùy cho biết, đơn vị có 4 tuyến hoạt động chính gồm: Thành phố Hồ Chí Minh - Củ Chi; thành phố Hồ Chí Minh - Cần Giờ; thành phố Hồ Chí Minh - Bà Rịa -  Vũng Tàu; thành phố Hồ Chí Minh - tỉnh Tiền Giang (tuyến này đang tạm dừng). “Trước khi các tàu cao tốc xuất bến, cơ quan cảng vụ, thanh tra giao thông sẽ kiểm tra toàn bộ vấn đề liên quan đến an toàn giao thông đường thủy, bảo đảm an toàn mới cho xuất bến. Với những nhắc nhở của đoàn kiểm tra, chúng tôi sẽ khắc phục ngay ", ông Hoàng Văn Thùy thông tin.

Tại bến đò Hội Sơn (thành phố Thủ Đức), đoàn kiểm tra yêu cầu đơn vị vận hành phải thường xuyên nhắc nhở người đi đò cần mặc áo phao. Nếu ai không tuân thủ, đơn vị có quyền từ chối phục vụ. Chủ nhiệm Hợp tác xã Phước Bình Mỹ (đơn vị vận hành đò ngang) Trần Quý Hòa cho biết: "Có nhiều người khi lên đò không tuân thủ quy định mặc áo phao, khi được nhân viên nhắc nhở, họ cũng không hợp tác. Thời gian tới, chúng tôi sẽ kiên quyết hơn đối với hành khách".

Quyết tâm giữ thành quả

Theo Ban An giao thông thành phố Hồ Chí Minh, trong năm 2021, thành phố xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông đường thủy nội địa làm chết 3 người. Riêng từ đầu năm 2022 đến nay, thành phố xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông đường thủy nội địa.

Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Vũ Hạnh Phúc cho biết, kết quả đợt kiểm tra cho thấy phần lớn các đơn vị quản lý cũng như thuyền trưởng đều chấp hành tốt quy định về an toàn giao thông thủy. Các phương tiện đều trang bị thiết bị đủ thiết bị an toàn, thuyền trưởng có bằng cấp chứng chỉ chuyên môn, phương tiện được đăng kiểm định kỳ... Đoàn kiểm tra yêu cầu các đơn vị không được lơ là, chủ quan, luôn chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo đảm an toàn cho hành khách.

Giám đốc điều hành Công ty TNHH MTV Thường Nhật, vận hành tuyến buýt đường sông số 1 (bến Bạch Đằng - thành phố Thủ Đức) Nguyễn Kim Toản cho biết, công ty yêu cầu ban chỉ huy tàu và đội ngũ thuyền viên phải thường xuyên thực tập và nâng cao kỹ năng, sử dụng thành thạo các trang thiết bị cứu sinh cứu hỏa trên tàu và luôn trong tình trạng sẵn sàng. Mỗi quý, công ty đều tổ chức thực tập các sự cố về sóng to, gió lớn, cứu hộ người rơi xuống sông... Đơn vị rất chú trọng duy trì hệ thống ra đa phát hiện phương tiện giao thông thủy đối diện hay các vật cản... và luôn kết nối tốt tín hiệu với các cơ quan quản lý.

Trong khi đó, Phó Trưởng phòng Cảnh sát đường thủy (Công an thành phố Hồ Chí Minh), Thượng tá Trần Văn Thủy cho biết, thời gian qua, đơn vị đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường thủy. Trong đó tập trung kiểm tra ngay tại các đầu bến, các địa bàn phức tạp về hoạt động vận tải hành khách, kiên quyết đình chỉ hoạt động và không cho xuất bến đối với các phương tiện không bảo đảm điều kiện an toàn gồm: Chở quá số người quy định, thiếu thiết bị an toàn, cứu sinh, cứu đắm, không có danh sách hành khách theo quy định, không có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn...

Để giữ thành quả đã đạt được, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải thành phố Hồ Chí Minh Bùi Hòa An cho hay, từ nay đến hết tháng 3, các đơn vị tiếp tục phối hợp kiểm tra đột xuất về giao thông đường thủy nội địa trên toàn thành phố. Đặc biệt, kiên quyết xử lý hành vi vi phạm đối với phương tiện vận tải hành khách, hàng hóa chở quá trọng tải cho phép, không đăng ký đăng kiểm; kiểm tra, xử lý các bến thủy nội địa hoạt động không có giấy phép...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm an toàn giao thông thủy nội địa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.