Môi trường

Bão Beryl mạnh lên cấp 5, tàn phá các quốc đảo Caribe

Quỳnh Dương 02/07/2024 - 14:42

Ngày 2-7, theo hãng tin CNN, sau khi tàn phá quần đảo Windward làm một người thiệt mạng, cơn bão đầu tiên của mùa bão ở Đại Tây Dương có tên gọi Beryl đã mạnh lên cấp 5, tấn công khu vực Caribe.

1(3).jpg
Một khu vực tại quốc đảo Barbados sau khi cơn bão tràn qua. Ảnh: CNN

Grenada là quốc đảo đầu tiên tại vùng biển Caribe hứng chịu thiệt hại sau khi bão Beryl đổ bộ với sức gió tối đa 241km/giờ. Đây là cơn bão mạnh nhất từng đi qua Grenadines từ năm 1851.

Thủ tướng Grenada Dickon Mitchell cho biết trong cuộc họp báo: “Có nhiều báo cáo về sự tàn phá ở Carriacou và Petite Martinique. Trong nửa giờ, Carriacou đã bị san phẳng. Chưa có thông tin ngay lập tức về trường hợp tử vong hoặc bị thương ở Grenada, tuy nhiên, thiệt hại có thể thay đổi trong những giờ tới”.

Khoảng 95% quốc đảo đã bị mất điện, viễn thông trên khắp Grenada không hoạt động. Tất cả trường học và cơ sở kinh doanh đều đóng cửa, bao gồm cả sân bay, chỉ bệnh viện và lực lượng cảnh sát quốc gia hiện đang hoạt động.

Trong khi đó, ông Ralph Gonsalves Thủ tướng Saint Vincent và Grenadines thông báo, ít nhất một trường hợp tử vong, hàng trăm ngôi nhà và công trình bị hư hại. Đặc biệt, 90% nhà cửa trên đảo Union, ngay phía Bắc Grenada đã bị phá hủy nghiêm trọng. Ông lưu ý rằng, con số thương vong có thể tăng lên. Hiện, nhiều khu vực ở St.Vincent và Grenadines bị mất điện và nước từ sáng 2-7.

2.jpeg
Hướng đi của cơn bão. Ảnh: CNN

Theo Trung tâm Bão quốc gia Mỹ (NHC), cường độ của Beryl đánh dấu lần thứ hai một cơn bão Đại Tây Dương đạt đến cấp độ 5 vào tháng 7, sau cơn bão Emily xuất hiện vào tháng 7-2005. Sức gió duy trì tối đa của Beryl tăng lên hơn 257km/giờ, giật mạnh hơn.

NHC dự báo, Beryl ​​​​sẽ vẫn duy trì cường độ bão lớn khi di chuyển vào trung tâm Caribe và đi qua gần Jamaica vào ngày 3-7. Những đợt sóng lớn do bão sẽ tiếp tục xảy ra ở quần đảo Windward và phía Nam Leeward trong những ngày tới. Hiện tượng sóng lớn và nguy hiểm sẽ xuất hiện ở bờ biển phía Nam Puerto Rico và Hispaniola vào đêm nay.

Nước biển ấm bất thường đã tạo điều kiện cho Beryl mạnh lên một cách đáng báo động, là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy, mùa bão này sẽ khác xa mức bình thường trong một thế giới đang nóng lên do ô nhiễm nhiên liệu hóa thạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão Beryl mạnh lên cấp 5, tàn phá các quốc đảo Caribe

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.