Thế giới

Cộng đồng Mỹ Latinh và Caribe kêu gọi Mỹ dỡ bỏ cấm vận Cuba

Linh Nguyễn 05/03/2024 - 07:41

Theo truyền thông Cuba, Tuyên bố chung của Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ VII của Cộng đồng các quốc gia Mỹ Latinh và Caribe (CELAC) diễn ra tại Saint Vincent & Grenadines đã yêu cầu Mỹ dỡ bỏ lệnh bao vây cấm vận đối với Cuba, đồng thời đưa nước này ra khỏi danh sách các quốc gia bảo trợ khủng bố.

Hội nghị lần này có sự hiện diện của đại diện hơn 30 quốc gia thành viên của cơ chế hội nhập này và Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres.

Tuyên bố nhắc lại lời kêu gọi của Đại hội đồng Liên hợp quốc yêu cầu chấm dứt ngay cuộc bao vây cấm vận đã có hiệu lực trong hơn 6 thập kỷ, đồng thời khẳng định rằng các biện pháp phong tỏa kinh tế, tài chính và thương mại này là trái với luật pháp quốc tế. CELAC, gồm 33 quốc gia thành viên, cũng nhấn mạnh thiệt hại mà các lệnh bao vây cấm vận của Mỹ gây ra cho người dân Cuba và bác bỏ danh sách các quốc gia bảo trợ khủng bố do Washington đơn phương soạn thảo cũng như các công cụ tương tự ảnh hưởng đến các quốc gia Mỹ Latinh và Caribe.

Hội nghị Thượng đỉnh của CELAC là sự kiện ngoại giao quan trọng nhất trong lịch sử Saint Vincent & Grenadines, là không gian đối thoại, nơi hội nhập chính trị, kinh tế - xã hội và văn hóa ngày càng sâu sắc, đồng thời củng cố mối quan hệ đoàn kết và hợp tác giữa các quốc gia Mỹ Latinh và Caribe.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cộng đồng Mỹ Latinh và Caribe kêu gọi Mỹ dỡ bỏ cấm vận Cuba

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.