Kinh tế

Ban hành hướng dẫn triển khai chuyển đổi số trong tháng 9-2023

Thanh Hà 11/09/2023 - 16:47

Ngày 11-9, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức giao ban quản lý nhà nước quý III-2023 với các sở Thông tin và Truyền thông cả nước.

20230911-ta2.jpg
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh Thảo Anh.

Tại hội nghị, lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông một số tỉnh, thành phố đã nêu những tồn tại trong hoạt động của ngành tại địa phương. Chẳng hạn, việc thiếu hụt nhân lực phục vụ công tác quản lý; cơ chế để thuê chuyên gia giỏi, lao động làm việc; vấn đề cạnh tranh trong cung cấp dịch vụ bưu chính, cũng như quản lý các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bưu chính tại địa phương…

Cùng với việc trả lời kiến nghị, định hướng giải quyết các vấn đề được nêu, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng giao Thanh tra Bộ thanh tra sớm tại một số địa bàn trọng điểm trong tháng 10 tới về hoạt động của các doanh nghiệp bưu chính. Việc thanh tra tập trung một số vấn đề về cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bưu chính; về việc lợi dụng buôn lậu qua đường bưu chính… (trước đó, đã xảy ra vụ việc “Vận chuyển trái phép chất ma túy” qua đường bưu chính).

Bộ trưởng cũng giao Thứ trưởng phụ trách khối chỉ đạo việc thanh tra để có hướng xử lý dứt điểm. Việc thanh, kiểm tra trong lĩnh vực bưu chính cần rút kinh nghiệm từ các vấn đề trong xử lý sim rác ở lĩnh vực viễn thông, hay với các nền tảng xuyên biên giới đã quản lý khá lỏng lẻo, dẫn đến hiện nay phải xử lý rất mệt mỏi, mất thời gian…

“Lĩnh vực bưu chính đang tồn tại nhiều vấn đề, vì vậy, các đơn vị chức năng cần thực hiện sớm các giải pháp, giải quyết dứt điểm khi sự việc còn nhỏ”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết.

Ngoài ra, Bộ trưởng giao Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cùng đơn vị liên quan nghiên cứu, áp dụng giải pháp, công nghệ để các địa phương quản lý được số lượng doanh nghiệp bưu chính hoạt động tại địa bàn mình quản lý.

20230911-ta1.jpg
Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu chỉ đạo. Ảnh Thảo Anh

Bộ trưởng cũng lưu ý người đứng đầu các đơn vị trực thuộc cần chú ý, chú trọng những việc “nóng”, vấn đề “nóng”, tồn tại của lĩnh vực mình quản lý để nhận dạng, tháo gỡ, giải quyết dứt điểm; tránh tình trạng làm quản lý nhưng chung chung, không tư duy sâu, không cụ thể, không nắm được việc… Trong khi đó, quản lý phải vì sự phát triển, phải làm lành mạnh lĩnh vực mình quản lý theo nguyên tắc không đẩy việc lên trên!

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng cho biết, trong tháng 9-2023, Bộ sẽ ban hành hướng dẫn triển khai chuyển đổi số - căn cứ mẫu để các đơn vị chủ động thực hiện, coi đó là mẫu để triển khai ở lĩnh vực của mình. Bộ cũng sẽ hỗ trợ các địa phương thành lập trung tâm chuyển đổi số thông qua các giải pháp số, công cụ số. Cùng với đó, lãnh đạo đơn vị chức năng cần tăng cường đi cơ sở để tìm hiểu và có hướng giải quyết các vấn đề còn tồn tại…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ban hành hướng dẫn triển khai chuyển đổi số trong tháng 9-2023

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.