Ngày 27-7, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) đã ký thỏa thuận hợp tác với Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) trong kiểm tra và xử lý đối với hàng hóa vi phạm quy định của pháp luật gửi qua đường bưu chính trong nước.
Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh cho biết, cách đây 3 tháng, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Đề án chống gian lận thương mại trên môi trường thương mại điện tử đến năm 2025. Đây là đề án rất quan trọng, lực lượng quản lý thị trường xác định trọng điểm phòng, chống gian lận thương mại trong thời gian tới là trên thương mại điện tử, các sàn giao dịch, các nền tảng mạng xã hội... Tuy nhiên, đây là mặt trận mới và khó đối với các lực lượng chức năng; việc kiểm tra, xử lý trên không gian mạng khó khăn phức tạp hơn rất nhiều so với thị trường truyền thống bởi có yếu tố trung gian như dịch vụ thanh toán, hạ tầng, chuyển phát, bưu chính…
"Việc phối hợp Viettel Post giúp nhiệm vụ của mỗi bên được thực thi hiệu quả hơn, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong mua sắm hàng hóa", Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh nói.
Đồng tình với quan điểm trên, ông Hoàng Trung Thành, Tổng Giám đốc Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel cho biết, tốc độ phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam rất nhanh, gấp 3 lần mức chung của thế giới. Cùng với đó, dư địa cho thương mại điện tử còn rất nhiều. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp nhưng cũng là bài toán “hóc búa” về mặt quản lý thị trường, quản lý về xuất xứ hàng hóa, sở hữu trí tuệ hay các loại hàng hóa vi phạm khác…
Cũng theo ông Thành, năm 2022, Thủ tướng Chính phủ giao cho Viettel nhiệm vụ xây dựng hạ tầng logistics quốc gia. Tập đoàn Viettel xác định bưu chính, logistics, thương mại điện tử là một trong những trụ cột tăng trưởng chính của Viettel trong thời gian tới. Đây là cơ hội lớn của Viettel Post đóng góp vào sự tăng trưởng của Viettel nói riêng cũng như ngành thương mại điện tử của Việt Nam nói chung.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.