(HNMO) - Ngày 10-4, Phó giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương cho biết, thời gian gần đây, số lượng người dân trực tiếp đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại trụ sở Sở Tư pháp Hà Nội để làm thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp tăng đột biến, gây nên tình trạng quá tải...
Để tạo điều kiện cho công dân, Sở Tư pháp đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị thành phố; các cơ quan báo, đài thành phố; UBND các quận, huyện, thị xã phối hợp tăng cường tuyên truyền nội dung thực hiện thủ tục hành chính cấp phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính công ích đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân trên địa bàn.
Thủ tục thực hiện khá đơn giản. Cụ thể, với công dân Việt Nam thường trú tại Hà Nội hoặc tạm trú tại Hà Nội (đối với người không có nơi thường trú); công dân Việt Nam đang cư trú ở nước ngoài mà trước khi xuất cảnh cư trú tại Hà Nội; người nước ngoài đang cư trú tại Hà Nội, thẩm quyền cấp tại Sở Tư pháp Hà Nội:
Bước 1, công dân kê khai hồ sơ theo mẫu tờ khai cấp phiếu lý lịch tư pháp tại trang web https://lltptructuyen.moj.gov.vn/thanhphohanoi đồng thời lựa chọn dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và chuyển phát kết quả qua dịch vụ bưu chính của Bưu điện VN Post và nhận mã hồ sơ đăng ký từ hệ thống trực tuyến. Sau đó liên hệ số điện thoại hotline của Vnpost: 1900545481 để được hướng dẫn nộp hồ sơ.
Bước 2, công dân mang tờ khai và thành phần hồ sơ ra bưu điện hoặc bưu cục gần nơi cư trú để thực hiện yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp; nộp lệ phí cấp phiếu lý lịch tư pháp và phí dịch vụ bưu chính theo quy định tại điểm nộp hồ sơ. Nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp tại nhà hoặc tại bưu điện/bưu cục hoặc Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại trụ sở Sở Tư pháp Hà Nội địa chỉ tại 221 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội (theo đề nghị của công dân).
Thành phần hồ sơ gồm: Tờ khai yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp theo mẫu quy định (Mẫu số 03/2013/TT-LLTP; Mẫu số 04/2013/TT-LLTP); ảnh chụp Căn cước công dân/Chứng minh nhân dân hoặc hoặc Hộ chiếu của người được cấp phiếu lý lịch tư pháp (Trường hợp nộp bản chụp thì phải xuất trình bản chính để đối chiếu. Trường hợp không có bản chính để đối chiếu thì nộp bản sao có công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật).
Về việc cá nhân có thể ủy quyền cho người khác làm thủ tục yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp hay không, bà Phạm Thị Thanh Hương khẳng định, hoàn toàn có thể được. Song việc ủy quyền phải được lập thành văn bản theo quy định của pháp luật . Văn bản ủy quyền trong trường hợp ủy quyền cho người khác làm thủ tục yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp số 1 phải được công chứng, chứng thực theo quy định. Người được ủy quyền phải xuất trình Căn cước công dân/ Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu khi thực hiện thủ tục yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp. Trường hợp người yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người được cấp phiếu lý lịch tư pháp thì không cần văn bản ủy quyền.
Riêng cá nhân yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2 không được ủy quyền cho người khác làm thủ tục yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp. Thời hạn cấp phiếu lý lịch tư pháp không quá 10 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ.
Trường hợp người được yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp là công dân Việt Nam đã cư trú ở nhiều nơi hoặc có thời gian cư trú ở nước ngoài, người nước ngoài, trường hợp phải xác minh về điều kiện đương nhiên được xóa án tích thì thời hạn không quá 15 ngày.
Các trường hợp được miễn lệ phí:
- Người cao tuổi từ đủ 60 tuổi trở lên;
- Công dân Việt Nam dưới 16 tuổi;
- Người khuyết tật theo quy định tại Luật Người khuyết tật.
- Người thuộc hộ nghèo theo quy định của pháp luật.
- Người cư trú tại các xã đặc biệt khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu theo quy định của pháp luật.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.