Chuyển đổi số

Bàn giải pháp ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn báo chí

Hà Tuấn 16/03/2024 - 14:06

Sáng 16-3, trong khuôn khổ diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024 đã diễn ra phiên thảo luận với chủ đề: “Đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn”.

bc3.jpg
Phiên thảo luận với chủ đề: “Đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn”.

Phát biểu đề dẫn phiên thảo luận, Phó Tổng Biên tập Báo điện tử VietnamPlus Nguyễn Hoàng Nhật nhấn mạnh, trong kỷ nguyên số, báo chí không thể tách rời khỏi công nghệ. Một số cơ quan báo chí lớn đã phát triển theo hướng trở thành các công ty công nghệ báo chí, theo mô hình media-tech.

Thế nhưng, hiện nay, nhiều cơ quan báo chí đang gặp không ít băn khoăn khi việc đầu tư vào hạ tầng công nghệ có đem lại nguồn thu tương xứng hay không, liệu đầu tư vào các nền tảng số có bù đắp được phần doanh thu sụt giảm của các mô hình báo chí truyền thống hay không?

Trong phiên thảo luận, Phó Giám đốc Trung tâm sản xuất và phát triển nội dung số (Đài Truyền hình Việt Nam) Phạm Anh Chiến chia sẻ lý do VTV quyết định phải đầu tư mạnh mẽ vào các nền tảng công nghệ, với 2 nội dung là rating sóng - số và chiến lược Total VTV trong sản xuất, phân phối nội dung.

Trong đó, đối với một đài truyền hình, vấn đề rating (hiểu là một đơn vị đo lường khán giả truyền hình, dùng để chỉ số lượng khán giả bình quân trên 1 phút của một phương tiện truyền thông (có thể là một chương trình, một mẩu quảng cáo, một tập phim…), tính bằng % dân số - PV) có ý nghĩa sống còn. Rating cao đồng nghĩa mang lại nguồn thu lớn, từ đó sẽ đầu tư ngược lại vào sản xuất nội dung trên nền tảng công nghệ.

bc1.jpg
Các tham luận chủ yếu tập trung vào công nghệ số ứng dụng trong nền báo chí hiện đại.

Chia sẻ về vai trò của tác phẩm báo chí đa phương tiện, nhà báo Thi Uyên (Báo Nhân Dân) cho rằng, mục đích của tính năng tương tác đa phương tiện là thu hút người dùng và tương tác với họ theo cách mà phương tiện truyền thông truyền thống không làm được.

Nói đơn giản hơn, tính năng tương tác đa phương tiện là “đặc sản” của môi trường số, bao gồm báo điện tử. Tính năng này giúp các tòa soạn tạo ra các nội dung hạng “sang”, nội dung chất lượng; tăng cường trải nghiệm cho người dùng; tăng sức cạnh tranh trong bối cảnh số lượng độc giả giảm mạnh.

Sau phần tham luận, tọa đàm bàn tròn diễn ra với sự tham gia của 4 diễn giả gồm: Ông Lee Kah Whye, Giám đốc Khu vực của Hiệp hội các nhà xuất bản Tin tức thế giới (WAN-IFRA); bà Nguyễn Dương, chuyên gia chương trình Google News Initiative (Tập đoàn Google); ông Trần Việt Hưng, Phó Tổng Biên tập Báo Thanh Niên; ông Phạm Anh Chiến, Phó Giám đốc VTV Digital.

Các diễn giả đã cùng nhau trao đổi về cách thức để các tòa soạn có thể sản xuất được những tác phẩm báo chí ấn tượng; các giải pháp đầu tư công nghệ và đa dạng hóa nguồn thu cho các cơ quan báo chí; định hướng đầu tư về trí tuệ nhân tạo trong quản trị tòa soạn và sản xuất nội dung số; đổi mới về công nghệ thông qua quan hệ với các đối tác trong xây dựng các nền tảng mới, sản phẩm mới…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bàn giải pháp ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn báo chí

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.